Firefox tung bản cập nhật gỡ bỏ các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn của Nga

Ngày càng có nhiều công ty công nghệ lớn tham gia vào chiến dịch “cô lập” các sản phẩm dịch vụ đến từ Nga trên các nền tảng của mình như một biện pháp thể hiện sự phản đối trước chiến dịch quân sự đang diễn ra tại Ukraine.

Microsoft đã ban hành quy định xóa bỏ triệt để các nội dung do nhà nước Nga tài trợ khỏi các nền tảng của mình, và tạm dừng triển khai tất cả các hoạt động kinh doanh mới tại quốc gia này. Google cũng hạn chế quyền truy cập vào nội dung tiếng Nga. Trong khi Mastercard, Visa và PayPal đã tạm ngừng các dịch vụ của mình ở Nga.

Một tên tuổi lớn tiếp theo là Mozilla cũng đã có động thái thể hiện quan điểm của mình, đó là xóa bỏ một số dịch vụ phần mềm có nguồn gốc từ Nga khỏi nền tảng trình duyệt Firefox.

Firefox tung bản cập nhật gỡ bỏ các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn của Nga

Cụ thể, trong bản cập nhật Firefox 98.0.1 mới được phát hành hôm nay, Mozilla đã gỡ bỏ 2 nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn đến từ Nga là Yandex và Mail.ru khỏi menu cài đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên. Đây có thể coi là một bản phát hành bổ sung của Firefox 98 vốn được tung ra chỉ vài ngày trước, và dường như chỉ được tung ra nhằm mục đích duy nhất là loại bỏ các công cụ tìm kiếm của Nga.

Nội dung đề cập trong ghi chú phát hành như sau:

Yandex và Mail.ru hiện đã bị xóa dưới dạng các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm tùy chọn trong menu cài đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox.

Nếu trước đây bạn đã tùy chỉnh Firefox với Yandex hoặc Mail.ru đặt làm công cụ tìm kiếm mặc định,hoặc cài đặt phiên bản tùy chỉnh của Firefox với Yandex hoặc Mail.ru, được cung cấp thông qua các kênh phân phối của đối tác, thì bản phát hành này sẽ xóa bỏ các thiết lập đó. Điều này cũng bao gồm các tiện ích bổ sung và dấu trang (bookmark) mặc định. Nếu có thể, trình duyệt của bạn sẽ trở lại trạng thái cài đặt mặc định, như được cung cấp ban đầu bởi Mozilla. Tất cả các bản phát hành khác của Firefox sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Vẫn chưa rõ việc xóa bỏ các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm của Nga khỏi Firefox có phải là một phần trong lập trường chống Nga của Mozilla, hay việc xóa này là “cực chẳng đã” do một số trở ngại cũng như ràng buộc về mặt pháp lý. Như hiện tại, Yandex và Mail.ru không còn được cung cấp theo mặc định trong Firefox, nhưng người dùng vẫn có thể thêm chúng theo cách thủ công từ trang cài đặt Firefox.

Thứ Tư, 30/03/2022 01:37
31 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ