Firefox 3.0 sẽ cảnh báo website nguy hiểm

Với số lượng website đen đang nở ra như nấm sau mưa, Mozilla Foundation quyết định áp dụng chiêu bài "bảo mật gọng kìm", tăng cường khả năng tự phòng vệ cho người dùng.

Trước hết, Firefox 3.0, phiên bản trình duyệt nguồn mở mới nhất, dự định phát hành vào cuối năm nay, sẽ được trang bị tính năng phát hiện mã độc cấy trong Website mà người dùng đang cố truy cập.

"Firefox 2 hoàn toàn không có cơ chế nhận dạng malware này", Mozilla Foundation cho biết.

Kế đến, các chuyên gia của hãng cũng đang phát triển một giao diện có thể cảnh báo người dùng rằng trang web mà họ sắp ghé thăm rất nguy hiểm.

"Một cửa sổ pop-up hiện ra là không đủ. Chúng tôi muốn thiết lập một cảnh báo mà người dùng không thể nhầm vào đâu được".

Tháng trước, hãng bảo mật Sophos cho biết số lượng Website độc đã tăng trưởng với tốc độ tên lửa thời gian gần đây, từ 5000 website mới/ngày hồi tháng 4 lên gần 30.000 Website độc/ngày (đầu tháng 7).

Giao diện mới

Một trong những nguyên nhân, theo Sophos, là vì hacker không còn coi email là phương tiện phát tán malware hiệu quả nhất nữa.

"Trong một số trường hợp, hacker tự tạo ra site độc riêng. Nhưng đại đa phần bọn chúng chỉ hack những website hợp pháp rồi nhúng malware vào trong".

Theo dự tính của Mozilla, thông điệp cảnh báo trong Firefox 3 sẽ được viết bằng chữ hoa màu đỏ đập ngay vào mắt. Nó cũng không cho người dùng lựa chọn giữa "Tiếp tục truy cập" với "Bỏ qua", đồng nghĩa với việc không có cách nào tải được web độc về máy.

Một trong những khía cạnh khó nhất của dự án này là đảm bảo cho giao diện Firefox mới giao tiếp tốt, rõ ràng với người dùng. Mozilla đang viết thêm một loạt mã mới cho phiên bản Firefox sắp ra mắt, thay thế hàng loạt mã cũ để tăng hiệu suất và sức mạnh cho Cáo lửa.

Firefox 3.0 sẽ có thể xử lý những nguy cơ bảo mật như phishing hiệu quả hơn. Số lỗi bộ nhớ, tràn bộ đệm... sẽ được giảm thiểu tối đa.

Trọng Cầm

Thứ Ba, 14/08/2007 06:47
31 👨 49
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp