File DEB là gì?

File có phần mở rộng DEB là file Debian Software Package (gói phần mềm Debian). Chúng được sử dụng chủ yếu trong các hệ điều hành dựa trên Unix, bao gồm Ubuntu và iOS.

Mỗi file DEB bao gồm 2 kho lưu trữ TAR tạo nên file thực thi, tài liệu và thư viện. Nó có thể được nén hoặc không bằng GZIP, BZIP2, LZMA hoặc XZ.

Tương tự với file DEB là file micro deb (.UDEB), bao gồm một số nhưng không phải tất cả thông tin giống như file DEB thông thường.

File DEB được sử dụng trong các hệ điều hành dựa trên Unix, bao gồm Ubuntu và iOS
File DEB được sử dụng trong các hệ điều hành dựa trên Unix, bao gồm Ubuntu và iOS

Cách mở file DEB

Hãy mở file DEB bằng bất kỳ chương trình nén/giải nén phổ biến nào. Công cụ 7-Zip miễn phí là một ví dụ. Bất kỳ loại chương trình nào trong số này sẽ giải nén (trích xuất) nội dung của file DEB và một số tùy chọn còn có thể tạo file nén DEB.

Mặc dù một số công cụ nén/giải nén file này cũng sẽ hoạt động trên máy Linux, nhưng chúng không thực sự cài đặt gói như bạn mong đợi (chúng chỉ trích xuất nội dung của kho lưu trữ).

Để cài đặt file DEB, hãy sử dụng công cụ gdebi miễn phí, hỗ trợ nhấp chuột phải vào file .DEB và mở nó từ menu ngữ cảnh.

Mặc dù không dễ dàng như sử dụng gdebi, bạn cũng có thể cài đặt file DEB với dpkg bằng lệnh này, thay thế /path/to/file.deb bằng đường dẫn đến file .DEB của riêng bạn:

dpkg -i /path/to/file.deb

Một số file DEB có thể được cài đặt bằng:

dpkg -i -R /path/to/folder/with/deb/files/

Gỡ cài đặt file DEB bằng lệnh này:

apt-get remove /path/to/file.deb

Cách chuyển đổi file DEB

Công cụ chuyển đổi file miễn phí như FileZigZag có thể chuyển đổi file DEB sang các định dạng file như TGZ, BZ2, BZIP2, 7Z, GZIP, TAR, TBZ, ZIP, v.v...

Chuyển đổi file DEB thành RPM bằng lệnh alien này:

apt-get update
apt-get install alien
alien -r file.deb

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều hướng dẫn trực tuyến để chuyển đổi file DEB thành file IPA hoặc cài đặt file DEB tùy chỉnh trên iPhone hay thiết bị iOS khác.

Vẫn không thể mở file?

Nếu không thể mở file của mình, bạn có thể đang nhầm lẫn với một định dạng file khác không phải DEB. Khi điều này xảy ra, các công cụ mở DEB ở trên sẽ không thể mở file của bạn.

Ví dụ, file DEM có thể liên quan đến file DEB vì phần mở rộng file của chúng tương tự nhau, nhưng đó rất có thể là file Video Game Demo hoặc Digital Elevation Model.

EDB cũng tương tự, nhưng thay vì liên quan đến file Debian Software Package, phần mở rộng file này được dành riêng cho file cơ sở dữ liệu, chẳng hạn như file cơ sở dữ liệu Exchange Information Store và Windows Search Index, cả hai đều được sử dụng bởi phần mềm Microsoft Windows.

Xem thêm:

Thứ Ba, 29/09/2020 11:36
4,58 👨 7.217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux