FBI tuyên chiến với PC bị bắt cóc

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hiện đang nỗ lực liên lạc với chủ nhân của hơn một triệu chiếc PC đã bị tin tặc bắt cóc. Đây là một phần trong dự án tuyên chiến với mạng Botnet của FBI.

Sáng kiến này là một phần trong một dự án đang được thực hiện với mục tiêu ngăn chặn việc sử dụng PC bị bắt cóc như là một công cụ nền tảng cho các hoạt động phạm tội công nghệ cao.

Tin tặc thường tổ chức PC bị bắt cóc thành một hệ thống mạng Botnet phục vụ cho các mục đích khác như phát tán thư rác, mã độc, ăn cắp thông tin cá nhân, lừa đảo trực tuyến, hoặc tấn công website…

Dự án chống botnet

Operation Bot Roast là tên dự án chống lại hệ thống mạng botnet của FBI. Kết quả mới nhất của dự án này là liên lạc thành công với hơn 1 triệu người sở hữu PC bị bắt cóc.

FBI cho biết mục tiêu của việc thông báo cho những người chủ sở hữu PC bị bắt cóc là nhằm giúp cơ quan thu thập thêm được nhiều bằng chứng về cách thức tin tặc sử dụng PC bị bắt cóc.

Phần lớn người dùng không hề biết là PC của họ đã bị bắt cóc hoặc họ đã bị mất cắp không ít thông tin cá nhân,” ông James Finch - Trợ lý giám đốc bộ phận tội phạm điện tử của FBI – cho biết.

Thông thường một PC bị rơi vào tay tin tặc khi người dùng mở một tệp tin đính kèm theo email có chứa virus hoặc truy cập vào một trang web độc hại.

Thậm chí giờ đây còn có rất nhiều trang web hợp pháp cũng bị tin tặc bắt cóc làm công cụ phát tán mã độc giúp chúng bắt cóc thêm nhiều PC mở rộng hệ thống mạng botnet.

Khi đã bị bắt cóc PC đó có thể được sử dụng để phát tán thư rác, mã độc, phần mềm gián điệp hoặc phát tán các nội dung bất hợp pháp như video vi phạm bản quyền, nội dung khiêu dâm…

Mỗi một kẻ điều khiển mạng botnet - thường được gọi là botherder – có thể có trong tay hàng chục nghìn PC bị bắt cóc.

Operation Bot Roast đã giúp FBI bắt giữ được 3 đối tượng sử dụng mạng botnet phục vụ cho các hoạt động phạm tội của chúng.

FBI khuyến cáo người dùng nên áp dụng các biện pháp bảo vệ PC của mình như cài đặt cập nhật phần mềm chống virus thường xuyên hoặc sử dụng một hệ thống tường lửa cá nhân…

Các hãng bảo mật cho biết đối với người dùng thông thường rất khó có thể nhận ra là PC của mình đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, PC bị bắt cóc thường có những dấu hiệu như vận hành chậm chạp, mạng Internet chậm, hòm Outbook chứa đầy những email gửi đi …

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 15/06/2007 11:26
31 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp