FBI: Tội phạm máy tính tăng vọt

FBI vừa nhận định gián điệp máy tính và nạn đánh cắp thông tin cá nhân đã tăng vọt trong năm qua, gây thất thoát cho Mỹ hàng chục triệu USD và đe dọa hệ thống bảo mật của nước này.

Trợ lý giám đốc FBI Shawn Henry nói các nhóm tội phạm máy tính có tổ chức giờ đã nhiều như “nấm sau mưa”, và rằng hàng triệu nạn nhân đang nằm trong tay chúng.

Cũng theo vị quan chức an ninh này thì hệ thống an ninh chính phủ và doanh nghiệp Mỹ đang là mục tiêu quan tâm của hàng chục nước khác. Ông này từ chối không tiết lộ danh sách các nước đó là ai, tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng gián điệp máy tính tới từ hai cường quốc Nga và Trung Quốc.

Tháng 8 vừa qua, Georgia đã cáo buộc Nga thực hiện cuộc chiến tranh mạng nhằm đánh sập các web site chính phủ nước này cùng với thời điểm giao tranh quân sự diễn ra giữa hai bên.

Shawn Henry thừa nhận rằng các hình thức tấn công hiện nay đã tinh vi rất nhiều và rất khó có thể lần ra dấu vết. Trong khi đó số lượng các cuộc tấn công ngày càng nhiều hơn và quy mô hơn. Một trong những hình thức tấn công rất phổ biến hiện nay là “botnet” – sử dụng virus để cài đặt phần mềm độc hại vào hệ thống máy tính cá nhân và doanh nghiệp, rồi sau đó sử dụng chúng để đánh cắp dữ liệu hoặc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) vào một hệ thống nào đó.

Một hình thức khác cũng khá phổ biến đó là “phishing” – hacker lấy được danh sách e-mail của một doanh nghiệp nào đó rồi gửi thư giả mạo tới các địa chỉ đó yêu cầu nhân viên điền thông tin cá nhân vào.

Ông Shawn Henry cũng cho biết giới tội phạm ngày nay đã nhòm ngó Wall Street nhưng chưa thể làm gì được với hệ thống tài chính hiện tại.

Theo ghi nhận của Trung tâm phản hồi tội phạm Internet do FBI điều hành, trung tâm này đã nhận được hơn 11 phản ánh của người dùng kể từ khi thành lập vào năm 2000, và hiện tại số phản hồi mỗi tháng khoảng 18.000 - 20.000.

Thứ Năm, 16/10/2008 10:23
31 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp