FBI mở rộng truy quét, thêm một “Dark web” bị bắn hạ

Theo thông tin từ nhiều diễn đàn công nghệ lớn thì DeepDotWeb - một trang web có chứa các tài nguyên, dữ liệu liên quan đến Dark web - đã hoàn toàn không thể truy cập được sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI tuyên bố kiểm tra hoạt động của trang web này.

DeepDotWeb là một trang web khá đặc biệt, nó nằm giữa khái niệm “clear” web và Dark web chứ không hoàn toàn nghiêng về bên nào. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ DeepDotWeb lại chứa đựng khá nhiều thông tin ”nhạy cảm” có thể dễ dàng tìm thấy trên nhiều Dark web khác như danh sách địa chỉ các thị trường giao dịch ngầm, các URL ẩn, tin tức tổng hợp về tiền điện tử, và nhiều loại dữ liệu có liên quan khác. Có lẽ những hoạt động không mấy “trong sạch” trên DeepDotWeb đã bị FBI theo dõi trong thời gian dài, và vụ việc xảy ra lần này không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, thậm chí nếu có bất cứ quyết định bắt giữ nào xảy ra với giới lãnh đạo của trang web này thì cũng không có gì là quá bất ngờ.

DeepDotWeb bị điều tra

Theo quan sát của chuyên gia an ninh mạng kiêm cây bút công nghệ nổi tiếng Charlie Ostern, người đã nộp báo cáo về vụ việc này trên trang tin ZDNet, thì: “Việc các thị trường giao dịch ngầm, Dark web hay những điểm nóng giao dịch ảo có dính líu đến tội phạm mạng bị cơ quan thực thi pháp luật gỡ xuống và tiến hành điều tra không phải là điều gì đó quá hiếm gặp. Tuy nhiên đối với một trang web chỉ đơn thuần là chứa nội dung hay nguồn liên quan đến Dark web như DeepDotWeb thì vụ việc này lại không đơn giản chút nào. Nó cho thấy việc giới chức lãnh đạo đang ngày một quan tâm nhiều hơn đến hoạt động của các trang web đen, cũng như hệ quả mà chúng gây ra cho xã hội”.

Tại thời điểm viết bài, DeepDotWeb đã không thể truy cập được, đồng thời có hiển thị thông báo thu giữ tên miền phục vụ điều tra.

DeepDotWeb lúc còn hoạt động

Ngoài ra, theo báo cáo của ZDNet thì dựa vào thông báo được đăng tải khi bạn truy cập vào địa chỉ www.deepdotweb.com, có thể thấy rằng FBI đã yêu cầu đóng cửa DeepDotWeb theo lệnh bắt giữ của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Quận Tây Pennsylvania, Bộ phận Sở hữu trí tuệ và Tội phạm thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ). Bên cạnh đó, vụ điều tra cũng có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật châu Âu, họ phối hợp với FBI thông qua Europol, đồng thời một số đạo luật liên quan đến rửa tiền - 18 USC 1956 (h), 981 và 982, cũng đã được đề cập trong thông báo.

Trong một động thái liên quan, trang tin The Times of Israel cho biết trong một báo cáo ngày 8 tháng 5 năm 2019 rằng đã có 2 người Israel bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến việc điều hành DeepDotWeb. Báo cáo này đồng thời cũng trích dẫn nhận địch của phía nhà chức trách rằng “DeepDotWeb là một trang web góp phần tạo điều kiện cho các hoạt động buôn bán trái phép vũ khí, ma túy và nhiều loại hàng lậu khác”.

FBI đã yêu cầu đóng cửa DeepDotWeb

Nguyên văn một trích đoạn quan trọng trong báo cáo của The Times of Israel như sau:

“Các điều tra viên của FBI đã tiến hành làm việc với nhiều quốc gia có liên quan và thi hành lệnh bắt giữ đối với một số cá nhân bị nghi ngờ đang quản lý trang web Deepdotweb, như một phần của hoạt động điều tra an ninh mạng quốc tế nhắm vào các hệ thống Dark web trên toàn thế giới. Tất cả các trang web bị điều tra đều có dấu hiệu giới thiệu người dùng truy cập vào những trang web darknet khác, nơi diễn ra các hoạt động mua bán trái phép vũ khí, ma túy, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Bên cạnh Israel, các vụ bắt giữ cũng được tiến hành ở nhiều quốc gia khác như Pháp, Đức, Hà Lan, và Brazil. Chỉ tính riêng tại Israel, cảnh sát đã tiến hành truy tìm và bắt giữ một công dân 35 tuổi sinh sống ở Tel Aviv và một cư dân Ashdod 34 tuổi, cả 2 người này đều bị tình nghi có liên quan đến các hoạt động điều hành trang web Deepdotweb”.

Theo báo cáo từ phía cơ quan điều tra, các quản trị viên của DeepDotWeb đã bỏ túi được hàng triệu đô la tiền hoa hồng thông qua những lượt giới thiệu người dùng đến darknet.

3 Dark web lớn bị điều tra

Tin tức về vụ bắt giữ DeepDotWeb xuất hiện sau một loạt hoạt động trấn áp mạnh tay khác của các cơ quan thực thi pháp luật châu Âu như Đức, Hà Lan, Pháp và Hoa Kỳ nhắm vào những hoạt động phi pháp của Dark web. Mới đây, cơ quan Cảnh sát Điều tra Liên bang Đức (với sự giúp sức của lực lượng Europol) đã thực hiện thành công một chiến dịch điều tra quy mô lớn nhắm vào Wall Street Market - thị trường web đen lớn thứ hai trên thế giới, bắt giữ 3 đối tượng tình nghi được cho là những kẻ điều hành trang web này, đồng thời tịch thu một lượng lớn tiền mặt cũng như tiền điện tử có liên quan đến các hoạt động phi pháp. Trước đó, một thị trường darknet lớn khác là Silkkitie cũng đã bị buộc phải đóng cửa phục vụ điều tra.

Thứ Sáu, 10/05/2019 22:30
51 👨 716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng