Một thị trường web đen với quy mô cực lớn vừa mới bị triệt phá

Mới đây, cơ quan Cảnh sát Điều tra Liên bang Đức đã thực hiện thành công một chiến dịch truy quét các trang web đen (dark web) hoạt động trái phép (với sự giúp sức của lực lượng Europol) tại quốc gia này cũng như trên toàn lãnh thổ EU. 3 đối tượng đã bị bắt giữ, những người này đều được cho là đang trực tiếp nắm quyền điều hành Wall Street Market - cái tên được đánh giá là thị trường web đen lớn thứ hai trên thế giới. Nhà chức trách cũng đã tiến hành tịch thu toàn bộ các máy chủ của trang web này và hơn 550.000 Euro (khoảng 615.000 USD) tiền mặt, cùng với số lượng lớn Bitcoin và Monero (đều ở mức 6 chữ số). Theo tính toán thì 1 bitcoin hiện đang được giao dịch với giá 5.700 đô la và Monero là khoảng 65 đô la. Như vậy, đây có thể coi là chiến dịch “công phá” vào thị trường web đen có quy mô lớn nhất từ đầu năm đến nay, cả về lượng tiền mặt thu giữ được lẫn mức độ nghiêm trọng cũng như tầm ảnh hưởng của vụ việc.

Nhiều trang web đen (dark web) đang hoạt động trái phép

Được biết, các vụ bắt giữ là một phần trong kế hoạch trấn áp, siết chặt hoạt động đối với dark web của cơ quan cảnh sát quốc tế châu Âu Europol. Đồng thời vụ bắt giữ các nghi phạm Wall Street Market cũng mới chỉ là “phát súng hiệu” có sức nặng đầu tiên cho chiến dịch đầy khó khăn của Europol trong nhiệm vụ “trong sạch hóa” môi trường internet nói chung. Trước đó, cơ quan thực thi pháp luật Phần Lan đã “xóa sổ” một thị trường web đen khác có tên gọi Silkkitie (hoặc Valhalla). Ngoài ra, cảnh sát Mỹ cũng đã bắt giữ thành công 2 đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn thông qua thị trường web đen.

Wall Street Market

Trở lại với vụ việc của Wall Street Market, phía Europol xác nhận rằng có tới hơn 1.15 triệu người dùng và 5.400 đối tượng buôn bán trái phép ma túy, phần mềm độc hại cũng như các tài liệu bất hợp pháp khác trên sàn giao dịch web đen lớn thứ hai thế giới này. Trong một động thái liên quan, trang tin ZDNet cũng đã ghi nhận một sự xáo trộn lớn ở thời điểm trước và trong khi chiến dịch của cảnh sát Đức diễn ra, đó là việc những tên chủ sở hữu của Wall Street Market có vẻ như đã “đánh hơi” được sự nguy hiểm nhắm vào mình khi cố gắng tiến hành những vụ đảo thoát với quy mô lớn cuối cùng nhằm cố gắng bỏ túi càng nhiều tiền càng tốt trước khi “cao chạy xa bay”. Không chỉ dừng lại ở đó, một số đối tượng quản lý của Wall Street Market dường như cũng đã lên kế hoạch tống tiền người dùng bằng cách đe dọa sẽ tiết lộ danh tính của họ.

Có hơn 1.15 triệu người dùng và 5.400 đối tượng buôn bán trái phép ma túy, phần mềm độc hại cũng như các tài liệu bất hợp pháp khác trên sàn giao dịch web đen này

Trong một văn bản thông cáo chính thức, bộ Tư pháp Đức cho biết các chủ sở hữu của Wall Street Market đã cố gắng “hạ cánh an toàn” sau khi nhận ra sự giám sát cao độ từ phía cơ quan cảnh sát và sự xuất hiện của một lượng lớn người dùng mới - có lẽ là do vụ việc Dream Market tạm đóng cửa (đây là thị trường web đen lớn nhất thế giới). Kế hoạch này suýt chút nữa đã thành công khi nhiều thành viên của Wall Street Market đã phát hiện ra rằng tài khoản của mình bị thất thoát tiền vào ngày 16 tháng 4. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến chính quyền Đức lập tức phải thi hành một loạt lệnh bắt giữ và khám xét nêu trên.

Web wed đang nở rộ

Trong nhiều năm trở lại đây, các cơ quan cảnh sát, an ninh mạng đã phải căng sức đối phó với sự phát triển mạnh mẽ, mất kiểm soát của nhiều thị trường web đen - nơi chứa đựng số lượng cực lớn những giao dịch ẩn danh, không thể truy cập được thông qua mạng Tor. Hiện tại, chiến thuật hiệu quả nhất được các cơ quan hành pháp triển khai vẫn là thu thập bằng chứng và bắt giữ khẩn cấp những đối tượng điều hành thị trường web đen. Trong một số trường hợp, cảnh sát thậm chí còn bí mật thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm chiếm quyền điều khiển các nền tảng, sau đó giữ cho chúng hoạt động bình thường để thu thập thông tin chi tiết về các giao dịch mua bán trái phép nhằm củng cố thêm bằng chứng và đồng thời không bỏ sót bất cứ đối tượng liên quan nào.

Thứ Ba, 07/05/2019 08:20
54 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng