FBI cảnh báo làn sóng lừa đảo trên Facebook

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa đưa ra lời cảnh báo về số lượng ngày càng tăng các cuộc tấn công bằng cách sử dụng Facebook của giới tội phạm công nghệ cao.

Trung tâm Giải quyết Khiếu nại Tố cáo Tội phạm trên Internet (IC3) được điều hành bởi FBI đã phát ra lời cảnh báo vào ngày 2/10/2009. IC3 nhận thấy sự gia tăng đáng báo động cách thức bọn tin tặc sử dụng những tài khoản đã bị hack để lừa tiền của các thành viên tham gia mạng xã hội Facebook. Thông thường bọn tin tặc mạo danh bạn bè của họ gửi mail với nội dung bị cướp và đề nghị được hỗ trợ tiền.

IC3 cho biết họ đã phát hiện được hơn 3.200 cuộc tấn công theo cách thức như vậy từ khi họ bắt đầu theo dõi loại hình lừa đảo trực tuyến này. Và IC3 khẳng định những con số đã tăng lên một cách chóng mặt. Một số nạn nhân đã mất hàng ngàn đôla chỉ vì cố gắng giúp đỡ bạn bè khi họ cần đến.

Phía Facebook cho biết, họ đã nhận thức được các vấn đề và đang nỗ lực tìm ra các lỗi kĩ thuật. Mạng xã hội có số thành viên đông nhất thế giới này cũng đang làm việc với các bên thứ ba để giảm thiểu tối đa hậu qua của các cuộc tấn công trên.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đã cải tiến một số hệ thống tự động của chúng tôi để xử lý tốt hơn loại tội phạm lừa đảo “độc nhất vô nhị” này. Những nỗ lực đó cho thấy chúng tôi đang có sự thích ứng trong việc đối phó lại những trò lừa đảo luôn thay đổi không ngừng”, Facebook tuyên bố trên blog riêng.

Cùng lúc này, đội an ninh của chúng tôi đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật và cộng tác với các nhà cung cấp dịch vụ email cũng như các chuyên gia trong ngành khác để xác định và bắt giữ bọn tội phạm phải chịu trách nhiệm. Western Union cũng đang làm việc chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật để xử lý và ngăn chặn những trò lừa đảo kiểu này”.

Những kẻ viết phần mềm độc hại cũng ngày càng “chuộng” việc sử dụng các tài khoản đã bị hack để ăn cắp dữ liệu, rải phần mềm độc hại và dẫn người sử dụng vào các website lừa đảo trực tuyến với những lời cảnh báo giả. Một khi máy tính bị nhiễm “bệnh”, nó có thể tiến tới làm hại công việc kinh doanh hoặc mạng gia đình.

Giới tội phạm công nghệ cao còn sử dụng thư rác để quảng bá các website lừa đảo trực tuyến, tuyên bố một vi phạm các điều khoản của hợp đồng dịch vụ hoặc gây ra một số vấn đề khác cần phải được giải quyết”.

Những người sử dụng bị rơi vào bẫy thư rác sẽ tải về một ứng dụng hoặc xem một đoạn video. Một vài bức thư xuất hiện được gửi từ bạn bè, thể hiện sự am hiểu tính hợp pháp. Một khi người dùng đáp lại một website lừa đảo trực tuyến, tải một ứng dụng hoặc nhấp chuột vào một link video, thiết bị điện tử mà họ đang sử dụng sẽ bị nhiễm “bệnh”."

FBI khuyên người dùng nên sử dụng các phần mềm cài đặt bảo mật, giới hạn bạn bè và báo cáo ngay lập tức lên cơ quan chức năng trong bất cứ trường hợp nào bị cướp.

Thứ Hai, 05/10/2009 11:24
11 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp