FaceID bị qua mặt dễ dàng chỉ bằng băng dính và kính mắt thông thường

Trong một hội thảo mang tên Black Hat USA được tổ chức tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo về việc tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID trên iPhone có thể bị qua mặt bằng một phương pháp cực kỳ đơn giản, giá rẻ và gần như thành công với mọi trường hợp.

Đáng báo động hơn khi phương pháp này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để sử dụng với mục đích xấu hướng đến các đối tượng đang trong trạng thái bất tỉnh, hoặc đang ngủ say.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tạo ra một chiếc mắt kính bình thường với phần chính giữa tròng mắt có dán một miếng băng keo màu đen hình chữ nhật, và bên trong nữa là một băng keo hình vuông màu trắng.

Chiếc kính mắt với phần băng dính ở giữa mắt kính

Chỉ với duy nhất dụng cụ này, các nhà nghiên cứu đã có thể đánh lừa bộ phận cảm biến nhận diện "vật thể sống" trên FaceID, tính năng được nâng cấp hơn so với phiên bản đầu tiên của FaceID nhằm tránh tình trạng nhầm lẫn khuôn mặt người với mặt nạ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, chỉ bằng cách đơn giản trên kẻ xấu có thể dễ dàng qua mặt Face ID bằng cách đeo chiếc kính như trên lên mặt của “nạn nhân” đang ngủ hoặc bất tỉnh, sau đó thực hiện nhiều mục đích xấu.

Phương pháp này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để sử dụng với mục đích xấu hướng đến các đối tượng đang trong trạng thái bất tỉnh, hoặc đang ngủ say

Đây không phải là lần đầu tiên, tính năng bảo mật FaceID bị “qua mặt” một cách dễ dàng. Cuối năm 2017, Bkav cho biết họ có thể mở khóa ngay cả khi reset iPhone X nhờ một chiếc mặt nạ. Sau đó, người ta cũng phát hiện ra rằng tính năng bảo mật này còn dễ dàng bị đánh lừa bởi các cặp song sinh.

Thứ Sáu, 09/08/2019 14:36
55 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ