Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả

Những ngày gần đây, cộng đồng Facebook bị một cú “lừa” ngoạn mục khi ấn vào dòng chữ “Activate Dislike Button”.

>>> Cộng đồng Facebook 'dính' bẫy Dislike

Nút "like" là một công cụ rất thành công của Facebook. Với “like”, người dùng có thể bày tỏ sự ưa thích, đồng tình của mình với một nội dung nào đó được chia sẻ trên Facebook cũng như ở các website khác. Tuy nhiên, mạng xã hội này chưa từng đưa ra một kế hoạch nào về việc phát triển nút “Dislike” mặc dù người dùng rất mong mỏi điều đó.

Lợi dụng tâm lí này, thời gian gần đây trên Facebook xuất hiện rất nhiều thông báo spam giả mạo việc kích hoạt nút “Dislike” nhằm xâm chiếm tài khoản người dùng. Khi trở thành nạn nhân, bạn sẽ tự động spam lên tường người khác một dòng chữ mà mình không hề hay biết: “Facebook just launched dislike button! Click On \'Activate Dislike Button\' below to enable it on your profile!” (Facebook đã ra mắt nút dislike! Ấn “Active Dislike Button” phía dưới để kích hoạt!”.)

Điều đáng nói, chỉ trong thời gian ngắn sau khi xuất hiện trên thế giới, trò lừa đảo đã lan tới cộng đồng Facebook Việt Nam khiến nhiều người trở thành nạn nhân trong vài ngày gần đây,

Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả
Đừng bấm vào "Activate Dislike Button".

Dòng chữ “Active Dislike Button” đi kèm phía dưới có cùng cỡ chữ, font chữ và màu xanh đặc trưng với nút “thích” và “bình luận” nên đã lừa được nhiều người dùng click vào. Nếu “chẳng may” ấn phải, bạn sẽ bị đưa tới một địa chỉ khác yêu cầu phải copy đoạn mã Javascript rồi dán vào thanh địa chỉ. Sau khi hoàn tất, một mã độc sẽ kích hoạt, tài khoản của bạn sẽ tự động spam thông tin về nút Dislike tới các tài khoản khác, đồng thời đứng trước nguy cơ bị ăn cắp thông tin cá nhân.

Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả
Nếu làm theo yêu cầu sau khi ấn "Activate Dislike Button", bạn sẽ bị dính mã độc.

Theo ghi nhận, lượng người dùng Việt dính bẫy "Dislike" giả đang liên tục gia tăng trong nhiều giờ gần đây. Chính vì, hãy thật thận trọng trước các thông báo dạng này từ bạn bè. Chưa rõ mục đích cuối cùng, nhưng gần như chắc chắn thông tin cá nhân của nạn nhận sẽ bị đánh cắp cho những mưu đồ xấu của hacker. Ngoài trò lừa này, có một số chiêu lừa đảo khác người dùng Facebook Việt cũng nên đề cao cảnh giác:

Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả

Một hành vi lừa đảo thông qua tính năng tạo sự kiện của Facebook. Đánh vào tâm lí muốn xem những ai hay ghé thăm Facebook của mình, các hacker đã lừa được một số lượng lớn người dùng tham gia sự kiện để rồi “mất trắng” thông tin cá nhân vào tay chúng. Bạn nên cẩn thận khi gặp phải thông báo mời sự kiển bằng tiếng Anh, nhất là khi người gửi lại là người Việt.

Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả

Thậm chí, các trang mạo danh còn giả dạng cả trang cập nhật bảo mật và thông tin cá nhân của Facebook. Giao diện của những trang này trông không khác gì Facebook chính thống, chúng khẳng định rằng người dùng sẽ gặp nguy hiểm từ các mối đe dọa như thư rác hay ứng dụng hack. Các trang giả mạo còn dụ dỗ bạn điền thông tin tài khoản để được an toàn trước những hiểm họa.

Facebook sẽ xóa toàn bộ tài khoản

Facebook Việt quay cuồng trước vấn nạn “Dislike” giả

Facebook is closing all accounts today” (Facebook sẽ đóng cửa tất cả tài khoản của trong hôm nay) là một trò lừa đảo… ngớ ngẩn nhất nhưng lại khiến vô số người tin rằng đó là sự thật. Khi nhận được thông báo đó, người dùng sẽ phải xác nhận lại tài khoản nếu không muốn bị xóa sạch toàn bộ dữ liệu của mình trên máy chủ. Thực chất đó là một dạng ăn cắp thông tin qua các ứng dụng.

Mất tiền với các ứng dụng

Rất nhiều người đã “mất tiền oan” khi tham gia các ứng dụng trên Facebook. Thông thường, các ứng dụng độc hại sẽ bắt người dùng nhập số điện thoại hoặc các thông tin khác để “bòn rút” tiền trong tài khoản. Bạn nên cảnh giác khi gặp phải những đòi hỏi đáng ngờ liên quan đến thông tin cá nhân của mình.

Thứ Hai, 23/05/2011 13:54
31 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp