Facebook và Bing thực hiện tìm kiếm 2 bước

Quản Trị Mạng - Người dùng Facebook có sử dụng Bing có thể nhận một số nguồn vào thú vị từ bạn bè của mình khi họ chạy trang web tìm kiếm này. Microsoft đang thêm nguồn vào từ dữ liệu của người dùng Facebook từ kết quả mà chúng tìm kiếm được, giúp người dùng có thể biết được bạn bè của mình nghĩ gì về những chủ đề đã được đưa ra trước đó. Cả 2 công ty đều đề cao quyền riêng tư cá nhân, nhưng cơ hội quảng cáo cũng rất hấp dẫn.

Facebook và Bing đã cùng làm việc với mục đích có thể mang lại một “cái chạm” mang tính xã hội nhiều hơn vào tìm kiếm trực tuyến.

Người dùng Facebook sẽ thấy các trang Web bạn bè họ thấy thích giống như một cửa sổ pop-up khi họ sử dụng Bing để tìm kiếm trong khi vẫn đăng nhập tài khoản mạng xã hội của mình. Hơn nữa, khi người dùng Facebook tìm kiếm bạn bè của mình trên Bing, những người thường hay liên lạc với bạn bè trên Facebook sẽ được đứng trên đầu của kết quả tìm kiếm.

Nhân viên của Facebook, Malorie Lucich, đã nói với TechNewsWorld rằng dịch vụ này đã sẵn sàng cho 2% người dùng Facebook ở Mỹ, và nó sẽ được triển khai với phần còn lại trong một vài tuần tới.

Cả Facebook và Microsoft nói rằng họ sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, một vấn đề mà Facebook đã bị tấn công nhiều lần trước đó.

Tại sao Bing lại thân thiện với Facebook?

Satya Nadella, phó chủ tịch của Online Services Division thuộc Microsoft đã nói: Tìm kiếm đang ngày càng trở nên cá nhân hóa và xã hội hơn ở mức độ người dùng, nhưng phương pháp truyền thống là sử dụng các dấu hiệu, tín hiệu nếu muốn đáp ứng được một tìm kiếm sẽ cần phải nâng cấp nhiều hơn.

Những tín hiệu truyền thống này dựa vào cách thông tin được kết nối, nhưng ở thế giới hiện tại, những kiểu kết nối này là không đủ và bạn sẽ phải tìm kiếm những kiểu kết nối giữa mọi người với nhau. Thêm một cấu trúc xã hội vào một tìm kiếm sẽ giúp quá trình kết nối thông tin và đưa ra một quyết định sẽ xã hội hơn, cá nhân hơn cũng như tiện ích hơn.

Nadella cho biết thêm: “50% số người được hỏi cho rằng khi đưa ra một quyết định, họ thường lấy những suy nghĩ được chia sẻ bởi người khác”.

Tuy nhiên, điều này đã không còn là vấn đề lớn bởi khi làm việc với Facebook, Bing đã đưa ra một tín hiệu mới có khả năng vượt xa hơn những giới hạn về nhận dạng mẫu hoặc phù hợp với từ khóa. Điều này sẽ giúp có được kết quả tìm kiếm tốt hơn bởi chúng còn bao gồm cả những kết quả mà những người tìm kiếm khác thấy thích hoặc tin tưởng.

Về cơ bản, Bing bao gồm 2 tính năng mới: "Liked Results" – hiển thị những điều bạn bè của bạn cảm thấy thích mỗi khi bạn tìm kiếm trực tuyến trong khi đang đăng nhập tài khoản Facebook – và tính năng thứ 2 là "Liked Results".

Nhân viên chịu trách nhiệm về Bing, Paul Yiu và Todd Schwartz đã chia sẻ: Tính năng "Facebook Profile Search" sẽ hạn chế tìm kiếm bằng cách liệt kê người dùng có chia sẻ bạn bè chung trên Facebook với các nhà nghiên cứu.

Công cụ tìm kiếm cần đánh giá của người dùng

Giám đốc nghiên cứu khách hàng tại Yankee Group, Carl Howe đã nói: “Tôi cảm thấy thích nếu như có một dấu được đánh vào một nơi nào đó – ví như người bạn tin tưởng, bạn bè trên Internet hoặc những người bạn dối trá khác?”.

Ông còn cho biết thêm: “Một số khách hàng muốn có được sự thật, trong khi những người khác muốn có được sự đánh giá từ mọi người và vẫn có những người muốn cả 2. Vấn đề nằm ở chỗ các nguồn thông tin khác nhau thường tốt hơn cho nhiều mục đích. Những người bạn có thể đưa ra nhiều ý kiến hay, nhưng nó khó có thể trở thành một nguồn đáng tin cậy với những ai muốn có sự thật”.

Tuy nhiên, đội ngũ Bing – Facebook có thể khiến vấn đề trên trở nên trầm trọng hơn.

Howe cảnh báo: “Điều này giống như việc Bing và Facebook đang cố gắng lấy các dữ liệu cá nhân theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, và tôi nghĩ sẽ có điều gì đó nguy hiểm. Suy cho cùng, những kết quả này không chỉ lấy lại các thông tin từ bạn bè, mà còn lấy từ bản ghi lịch sử của họ, về những điều họ thích và không thích. Cho dù bạn có thích một người khi vẫn ở trường đại học thì nó cũng không có nghĩa rằng bạn muốn thông tin này hiển thị với những người bạn mới ở công ty.”

Các bước bạn tiến hành

Có thể, thấy được sẽ có phản ứng từ những người ủng hộ quyền riêng tư nên cả Facebook và Microsoft đều khẳng định rằng họ sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Bing là một trong những đối tác mà Facebook làm việc cùng, thuộc dự án "Instant Personalization" – những đối tác khác có thể kể tới là Rotten Tomatoes, Docs.com, Pandora, Yelp và Scribd.

Đại diện của Facebook cho biết rằng tất cả các đối tác đều phải tôn trọng triệt để những hướng dẫn của Facebook và chỉ có thể sử dụng thông tin chung của người dùng – những thông tin họ đã chia sẻ với bạn bè trên trang mạng trực tuyến này – nhằm có được quyền riêng tư cao nhất cho người dùng. Những thông tin này không thể chuyển sang các nhà quảng cáo hoặc sử dụng vào bất kì một mục đích nào khác.

Microsoft cũng vậy, họ cũng sẽ chú trọng vào quyền riêng tư của người dùng. Tính năng "Liked Results" của Bing sẽ chỉ bao gồm nội dung được định rõ dành cho công cộng và cũng giống với thông tin được đăng tải từ bạn bè của người tìm kiếm.

Thêm vào đó, người dùng sẽ được cảnh báo trước nếu tìm kiếm của họ có bao gồm "Liked Results" và họ có thể loại bỏ tính năng này nếu họ thực hiện tìm kiếm trên Bing mà không đăng nhập vào tài khoản Facebook. Vẫn còn một số hạn chế khác về thông tin người dùng có thể thấy cũng như việc bạn bè họ không thể biết được họ đang tìm kiếm gì.

Cuối cùng, Facebook yêu cầu người dùng phải đủ ít nhất từ 13 tuổi trở lên mới có thể sử dụng dịch vụ của họ, và Facebook Profile Search của Bing sẽ chỉ cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng nếu họ ghi trong Profile cá nhân về độ tuổi 18 hoặc lớn hơn.

Nhân viên của Faacebook đã nói: “Cả Microsoft hay Facebook đều không theo dõi dữ liệu từ việc kết hợp của 2 hãng, và Microsoft cũng không có khả năng ghi lại các bản ghi tìm kiếm có liên quan tới Profile của người dùng trên Facebook. Bằng thiết kế kỹ thuật, Facebook sẽ không nhận bất kì một truy vấn tìm kiếm nào từ Bing ngoại trừ người dùng”. Facebook sẽ xóa các truy vấn này trong vòng 24 giờ, và điều quan trọng khác là người dùng sẽ không thể chia sẻ những truy vấn tìm kiếm này với bạn bè trên Facebook.

Tình yêu tiền bạc

Dữ liệu được tạo ra từ các tìm kiếm trực tuyến và những ai mà người tìm kiếm giao tiếp về kết quả tìm kiếm có thể giúp xây dựng một Profile mạnh mẽ cho người dùng.

Rob Enderle, chuyên gia phân tích của hãng Enderle Group, cho biết: “Microsoft và Facebook rất muốn hiểu rõ hơn về người dùng của mình để có thể phục vụ các dịch vụ tốt hơn, cung cấp nhiều kế hoạch quảng cáo cũng như giúp họ trở nên giá trị hơn đối với các nhà quảng cáo."

Ảnh hưởng tới thị trường tìm kiếm trực tuyến

Mối hợp tác giữa Facebook và Bing có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới tìm kiếm trực tuyến.
Enderle nói: “Điều này sẽ tạo ra một “cổng đặc biệt” trên Facebook có tác động rất lớn với thế giới Internet. Nó sẽ tạo áp lực lớn với Google, khiến họ phải có hành động trả lời với một dịch vụ nào đó tương tự. Google sẽ phải xâm nhập vào thế giới mạng xã hội”.

Còn Howe thì cho rằng: “Google có thể thử nhắm vào thị trường được tạo ra từ mối liên kết này, nhưng họ cũng có thể làm một điều tương tự một cách kỹ càng và thận trọng hơn”.

Thứ Sáu, 22/10/2010 09:25
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp