Bất chấp sự phản đối của nhà phát triển ứng dụng, Apple nâng cấp quyền riêng tư cho người dùng

Bản cập nhật iOS cho hàng tỉ chiếc iPhone trên khắp thế giới sẽ ra mắt vào ngày 26 tháng 4 (theo giờ Washington) với tính năng bảo mật nâng cao mà các nhà phê bình lo ngại sẽ làm chao đảo thế giới quảng cáo trên Internet.

Apple sẽ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cho người dùng biết những thông tin theo dõi mà họ muốn thu thập và được phép làm như vậy, được gọi là “Privacy Nutrition Labels”.

Động thái của Apple, được thực hiện trong nhiều tháng, gây ra rạn nứt lớn với Facebook và các đối thủ công nghệ khác. Chính sách mới sẽ có những tác động lớn đến quyền riêng tư dữ liệu và "hệ sinh thái di động".

Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của những gã khổng lồ Internet như Google và Facebook, giúp nuôi sống phần lớn nội dung và dịch vụ trực tuyến miễn phí.

Bản cập nhật iOS hỗ trợ các thiết bị iPhone, iPad và iPod mang tính minh bạch để ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc truy cập thông tin nhận dạng thiết bị mà không được phép.

"Nếu bạn không nhận được sự cho phép từ người dùng, giá trị nhận dạng quảng cáo của thiết bị sẽ là con số 0 và bạn không thể theo dõi họ” - Apple tuyên bố.

Theo Apple, yêu cầu mà một số nhà phát triển đã sớm thông qua, sẽ áp dụng cho tất cả các ứng dụng iOS kể từ ngày 26 tháng 4 (theo giờ Washington).

Eric Seufert, nhà phân tích và chiến lược của Mobile Dev Memo, cho biết, với quyết định mới mà ông gọi là “tác nhân thay đổi” của Apple, nền kinh tế ứng dụng và quảng cáo kỹ thuật số sẽ được “nâng cấp” rộng rãi.

Với hơn một tỉ thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS trên khắp thế giới, khả năng cản trở hiệu quả quảng cáo kỹ thuật số sẽ là đáng kể. Các nền tảng như Facebook hoặc Google được trả tiền quảng cáo khi người dùng click vào đó. Nếu số người dùng ít click vào quảng cáo thì doanh thu cũng sẽ ít theo.

Facebook sẽ gặp khó khăn trong việc quảng cáo khi Apple nâng cấp quyền riêng tư cho người dùng.
Facebook sẽ gặp khó khăn trong việc quảng cáo khi Apple nâng cấp quyền riêng tư cho người dùng.

Các ứng dụng dành cho thiết bị di động và Internet nói chung đã phát triển mạnh mẽ bằng cách cung cấp thông tin, trò chơi, map và nhiều dịch vụ khác miễn phí nhưng vẫn hoạt động được nhờ lợi nhuận từ tiền quảng cáo.

Dù sẽ có người dùng iPhone cấp quyền theo dõi cho ứng dụng, nhưng các nhà quảng cáo lo ngại rằng nhiều người dùng sẽ chọn bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Tại cuộc họp báo vào đầu năm nay, Facebook đã cảnh báo rằng, việc Apple thay đổi chính sách có thể sẽ khiến việc quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết, Apple đang trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty với dịch vụ nhắn tin trên điện thoại thông minh và sự kiểm soát chặt chẽ đối với App Store.

Gã khổng lồ mạng xã hội cho rằng, các biện pháp mới của nhà sản xuất iPhone về thu thập dữ liệu và quảng cáo sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ.

“Nguyên tắc là người dùng phải kiểm soát việc họ có bị theo dõi hay không, ai đang có được dữ liệu của họ” - Giám đốc điều hành Apple Tim Cook bày tỏ với quan điểm bảo vệ người dùng.

Các ứng dụng vẫn sẽ có thể quảng cáo dựa vào những gì mà người dùng đã sử dụng và giữ thông tin chi tiết cho chính họ.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies lý giải, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu sẽ giúp các nền tảng và các nhà quảng cáo mở rộng quảng cáo bằng cách sử dụng ít dữ liệu về người dùng hơn.

"Tôi nghĩ Apple đã đúng; sự minh bạch luôn là điều chúng ta nên khao khát" – chuyên gia Milanesi nhấn mạnh.

Thứ Hai, 26/04/2021 15:53
52 👨 658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ