Facebook sẽ chuyển trọng tâm sang Trung Quốc

Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook dự định sẽ chuyển hướng chú ý tới thị trường Trung Quốc, song cư dân mạng vẫn hoài nghi về khả năng xâm nhập Trung Quốc của Facebook.

Trung Quốc là nước có lượng người sử dụng Internet lớn nhất thế giới với 420 triệu người và còn có xu hướng tăng cao.

Facebook sẽ chuyển trọng tâm sang Trung Quốc
Cư dân mạng vẫn hoài nghi về khả năng xâm nhập Trung Quốc của Facebook.

Đây là một thị trường màu mỡ, nhưng cũng khắc nghiệt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước, các rào cản kỹ thuật và sự khắt khe của cơ quan kiểm duyệt.

Bắc Kinh đã thiết lập một hệ thống kiểm duyệt các thông tin trực tuyến mang tên "Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc," có khả năng loại bỏ các nội dung nhạy cảm trên Internet.

Hiện nay, hệ thống này cũng đang ngăn chặn hầu hết những người sử dụng Internet của Trung Quốc đăng nhập vào Facebook, do trang web này chứa đựng nhiều nội dung xấu của một số phần tử chống phá chính phủ tại Ai Cập và Tunisia.

Tuy vậy, Facebook tuần trước đã mở văn phòng đại diện tại Hongkong văn phòng thứ ba của công ty này tại châu Á.

Đồng thời, trong tháng 12/2010, Chủ tịch tập đoàn Facebook, Mark Zuckerberg cũng đã tới thăm Trung Quốc nhằm khuyến khích chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện cho sự hoạt động của mạng xã hội này.

Facebook dự kiến trong năm 2011 sẽ có khoảng 14 triệu tài khoản truy cập trang mạng này bằng tiếng Trung Quốc, chủ yếu từ Đài Loan, Singapore và Hongkong.

Tuy nhiên, dù có được cho phép hoạt động tại Trung Quốc, Facebook cũng sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn nữa, đó là đáp ứng thị hiếu của người sử dụng trong nước.

Ông Jeffery Zheng, Tổng giám đốc của renren.com, một mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc, nói: "Trung Quốc là một thị trường rất khác biệt. Nhiều tập đoàn danh tiếng như Yahoo! và Google đã thất bại trong việc khai thác thị trường này. Điều quan trọng là các công ty phải nắm bắt được nhu cầu của người dân."

Ông Zheng cho biết, tính đến hết năm 2010, mạng xã hội renren.com đã thu hút được 170 triệu người đăng ký sử dụng, tăng 400% so với mức tương ứng của năm 2008, nhờ các dịch vụ độc đáo như cho phép người sử dụng thay đổi hình nền, nhạc nền với nhiều biểu tượng cảm xúc khác nhau.

Thứ Ba, 15/02/2011 08:33
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp