Facebook ra mắt hệ điều hành Android riêng

Facebook vừa gửi thư mời giới truyền thông tới dự một sự kiện đặc biệt vào tuần sau, để giới thiệu "nhà mới của chúng tôi trên nền Android".

Facebook ra mắt hệ điều hành Android riêng

Ngay lập tức, lời miêu tả này đã làm dấy lên cả một làn sóng đồn đoán về thứ mà Facebook sắp công bố. Ý tưởng nảy ra đầu tiên là mạng xã hội này đang có một ứng dụng mới, cải tiến dành cho nền tảng Android. Tuy nhiên, sau đó, suy đoán về việc có thể Facebook sắp công bố một hệ điều hành mới toanh dựa trên nền Android bỗng xuất hiện dồn dập.

Trang TechCrunch tiết lộ, các nguồn tin nói rằng một phiên bản được tùy biến của Android với chức năng Facebook được tích hợp cực sâu sẽ xuất hiện trên một smartphone mới của HTC. Cũng nguồn tin này cho hay đây không phải là "sự viết lại nền tảng Android" mà đúng hơn là một sự cải biên, ngoài ra Facebook cũng đưa thêm nhiều tính năng tích hợp mới vào hệ điều hành này.

Trong khi đó, trang 9to5 lại khẳng định đại diện Google úp mở về việc Facebook bắt tay cùng HTC phát triển một mẫu điện thoại đặc biệt. Cụ thể, HTC lo phần cứng còn Facebook đảm trách phần mềm, nhưng cả hai sẽ cùng phối hợp tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Hồi đầu tháng này, một số tin đồn về việc HTC sắp tung ra một smartphone với nút bấm Facebook dành riêng đã rò rỉ lên mạng. Trong quá khứ, Facebook và HTC đã từng tung ra một sản phẩm tương tự nhưng thất bại nặng nề.

Về phần mình, Mark Zuckerberg luôn miệng phủ nhận khả năng Facebook và HTC tái hợp, cũng như chuyện Facebook sẽ tự sản xuất smartphone riêng với lý do đó là bước đi "không hợp lý". Tháng 9 năm ngoái, Zuckerberg còn quả quyết rằng với nền tảng gần 1 tỷ người dùng hiện có của Facebook, việc chinh phục được 10 triệu người dùng smartphone Facebook cũng chẳng "thấm tháp vào đâu" và không đáng để Facebook phải mạo hiểm.

Trong khi đó, HTC từng là hãng dẫn đầu binh đoàn Android trước khi thất thế và phải nhường lại vị trí đó cho Samsung. Hãng cũng đã từng tung ra những dòng máy Windows Phone hấp dẫn, nhưng do thị trường lạnh nhạt với Windows Phone, cộng thêm việc Nokia hiện là đối tác được yêu thích nhất của Microsoft nên HTC cũng đã bỏ cuộc.

Có lẽ HTC đang rất hy vọng, một sự hợp tác mới với Facebook sẽ giúp hãng gây dựng trở lại.

Thứ Sáu, 29/03/2013 16:20
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp