Facebook mua lại WhatsApp với giá 16 tỉ USD

Facebook vừa công bố họ đã mua lại ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp với giá 16 tỉ USD. Nhân viên của WhatsApp cũng được nhận thêm 3 tỉ USD quyền chọn mua cổ phần trong 4 năm.

Facebook mua lại WhatsApp với giá 16 tỉ USD

WhatsApp Messenger là một ứng dụng nhắn tin di động chạy trên nhiều nền tảng cho phép bạn trao đổi tin nhắn mà không cần phải trả phí SMS. WhatsApp Messenger có sẵn cho iPhone, BlackBerry, Android, Nokia S40, Nokia Symbian, Windows Phone và tất cả những điện thoại này có thể gửi tin nhắn cho nhau. Tại thời điểm được mua lại, WhatsApp đã có 450 triệu người sử dụng hàng tháng và mỗi ngày có thêm 1 triệu tài khoản đăng kí mới.

Thương vụ bao gồm việc Facebook sẽ trả cho công ty sở hữu WhatsApp 4 tỉ USD tiền mặt, 12 tỉ USD còn lại sẽ được quy ra thành cổ phiếu của Facebook. Ngoài ra, trong 4 năm tiếp theo những người sáng lập và các nhân viên WhatsApp sẽ được nhận thêm 3 tỉ USD quyền chọn mua cổ phần Facebook.

Facebook mua lại WhatsApp với giá 16 tỉ USD
Tốc độ tăng trưởng khủng khiếp của WhatsApp

Trong thỏa thuận với Facebook thì WhatsApp sẽ tiếp tục là một thương hiệu độc lập tức là Facebook sẽ để WhatsApp phát triển riêng chứ không xác nhập hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là trên thị trường ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Facebook Messenger vẫn có sự cạnh tranh nhất định.

Trong một bài đăng trên blog cá nhân của mình, CEO của WhatsApp đã trấn an người dùng rằng việc bán lại ứng dụng cho Facebook sẽ không ảnh hưởng gì đến cơ chế hoạt động của WhatsApp.

Chúng ta còn nhớ Facebook đã từng mua lại dịch vụ nhắn tin di động Beluga, để nó hoạt động độc lập trong vài tháng trước khi xác nhập vào Messager và đóng cửa. Và đây là nguyên nhân người dùng WhatsApp lo sợ ứng dụng yêu thích của họ sẽ bị xóa bỏ và tích hợp vào dịch vụ tin nhắn của mạng xã hội Facebook.

Các ứng dụng nhắn tin di động (OTT) đã phát triển rất mạnh mẽ trong năm qua và nhiều ứng dụng trong số đó đã bị các công ty công nghệ lớn thâu tóm. Điển hình là thương vụ Rakuten mua lại Viber gần đây với giá 900 triệu USD.

WhatsApp đang dẫn đầu thị trường OTT dù chỉ có khoảng 50 nhân viên, trong đó có 32 kĩ sư. Công ty đã nhận được 8 triệu USD đầu tư series A và khoảng 50 triệu USD series C (không báo cáo), đều do Sequoia đứng đầu. Thương vụ thâu tóm với giá không tưởng này này làm cổ phiếu Facebook giảm 4% trong ngày. Ngược lại, cổ phiếu của dịch vụ nhắn tin BlackBerry BBM tăng 6%.

Đây là vụ thâu tóm lớn nhất của Facebook và cũng là một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử công nghệ. Trước đó, Google mua Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD, Microsoft mua Skype với giá 8,5 tỉ USD và nuốt trọn Nokia chỉ với 7,2 tỉ USD.

Thứ Năm, 20/02/2014 08:36
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp