Facebook lại bị kiện vì xâm phạm bằng sáng chế

Đại học California và Eolas nói rằng các bằng sáng chế thuộc quyền sở hữu của họ hiện đang bị sử dụng trái phép.

Mới đây, hãng công nghệ Eolas đã đại diện cho Đại học California (Mỹ) đệ đơn lên Tòa án kiện các công ty như Facebook, Wal-Mart và Disney đã vi phạm bốn bằng sáng chế liên quan đến công nghệ hiển thị siêu phương tiện (hypermedia display) của họ.

Đại học California nắm quyền sở hữu các bằng sáng chế này và đã nhượng quyền sử dụng cho Eolas, công ty cách đây vài năm đã khá "nổi" trong giới công nghệ khi tiến hành khởi kiện gã khổng lồ công nghệ Microsoft vào năm 2007. Sau chuỗi ngày dài xét xử, vụ án này cũng đã kết thúc với một thỏa thuận bồi thường giữa hai bên không được tiết lộ.

Facebook lại bị kiện vì xâm phạm bằng sáng chế

Còn trong vụ kiện lần này, Eolas cáo buộc các công ty trên đã xâm phạm các bằng sáng chế số 5.836.906, số 7.599. 985, 8.082.293 và 8.086.622. Tất cả các bằng sáng chế này đều có liên quan đến phương pháp hiển thị các nội dung siêu phương tiện (hypermedia - Khái niệm mở rộng của siêu văn bản (hypertext), trong đó các dạng thức. dữ liệu như văn bản, hình ảnh, audio, video và các siêu liên kết được bố trí với nhau để tạo thành một dạng thông tin hỗn hợp).

Facebook lại bị kiện vì xâm phạm bằng sáng chế

Theo tin từ hãng Reuters, phát ngôn viên của Đại học California đã lên tiếng yêu cầu các bên thứ ba thanh toán sòng phẳng khi sử dụng các bằng sáng chế này của họ nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, cáo buộc của hãng Eolas mặc dù không liệt kê và công bố các phần trên website của Facebook vi phạm các bằng sáng chế này nhưng đã cực lực phản đối khi cho rằng "Hành vi xâm phạm quyền sở hữu bằng sáng chế của Facebook đã khiến hoạt động kinh doanh cũng như quyền sở hữu của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Facebook lại bị kiện vì xâm phạm bằng sáng chế

Về phía Facebook, đại diện của hãng không cho rằng mình đã xâm phạm các bằng sáng chế này và sẽ chiến đấu tới cùng để chống lại cáo buộc của Eolas cũng như đại học California. Wal-Mart cho biết họ sẽ xem xét vấn đề này còn Disney vẫn chưa lên tiếng trần tình về sự việc.

Được biết Eolas là công ty công nghệ được thành lập nhằm giúp Đại học California "thương mại hóa" các bằng sáng chế của họ. Tháng 2 năm nay, công ty này đã nhắm tới Amazon, Google và Yahoo trong một vụ kiện khác cũng liên quan tới các bằng sáng chế này, tuy nhiên không hợp lệ.

Thứ Ba, 18/09/2012 08:35
31 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp