Facebook là mỏ vàng để phát triển video trực tuyến?

Số lượng người xem các video trên trang mạng xã hội Facebook đang ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt, và rất có thể đây sẽ là đối thủ đáng gờm của YouTube trong tương lai không xa. Tuy nhiên sự tăng trưởng một cách nhanh chóng này cũng có những mặt tiêu cực của nó, đó chính là vấn đề bản quyền của các video này. Facebook bị yêu cầu cần phải có biện pháp để ngăn chặn việc người dùng đăng tải các video vi phạm bản quyền, tuy nhiên đây là một điều không đơn giản.


Facebook có tham vọng làm bá chủ internet với các dịch vụ mạng xã hội, đọc tin tức, công cụ tìm kiếm, nền tảng ứng dụng và video trực tuyến.

Một số người dùng Facebook lợi dụng việc đăng tải các video mà có bản quyền thuộc về người khác, có thể là video ca nhạc hoặc phim. Họ chia sẻ các video này lên fanpage của mình và kiếm được hàng triệu lượt visit vào các liên kết mà họ đính kèm.

Video trực tuyến là một ngành kinh doanh lớn

CEO Mark Zuckerberg tiết lộ Facebook đã vượt qua một cột mốc vô cùng quan trọng, đó là 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày trên trang mạng xã hội này. Đây là sự tăng trưởng rất đáng kể từ con số 1 tỷ lượt xem năm 2014. Và chúng ta đều biết rằng video trực tuyến là một mỏ vàng lớn, đem lại rất nhiều lợi nhuận từ việc quảng cáo.

Facebook là mỏ vàng để phát triển video trực tuyến, nhưng nó đang gặp một vấn đề rất lớn
Zoe Suggs "Zoella" là một vlogger nổi tiếng trên YouTube với số tiền thu từ quảng cáo đủ để mua được cả một căn biệt thự.

Không phải không có lý do gì mà những ngôi sao trên YouTube kiếm được khoản tiền khổng lồ chỉ bằng việc quay video và up lên internet. Thậm chí vlogger người Anh Zoe Suggs "Zoella" còn kiếm đủ tiền để mua một căn biệt thự chỉ nhờ vào lợi nhuận thu được từ quảng cáo trong các video của mình.

Điều đó cho thấy rằng đây là một ngành kinh doanh rất tiềm năng và có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng. Tuy nhiên nếu như Facebook muốn xây dựng một hệ thống video trực tuyến giống như YouTube, họ vấp phải vấn đề nghiêm trọng chính là bản quyền.

YouTube là mỏ vàng thì Facebook là cả một kho báu khổng lồ

Jay Lichtenberger là một nhà sản xuất video trên YouTube và anh này đã bắt đầu chuyển qua thử nghiệm kênh video của Facebook. Sau một khoảng thời gian, anh nhận xét rằng video trên Facebook có tốc độ lan tỏa lớn hơn rất nhiều so với YouTube. Để có thể đạt được hàng chục triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt chia sẻ là điều dễ dàng nếu bạn có một fanpage với số lượng người theo dõi lớn.

Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều người trong lĩnh vực này thì điều hấp dẫn nhất khi làm video trên YouTube đó là các video vi phạm bản quyền nếu bị report có thể bị xóa, tuy nhiên tài khoản đăng tải video đó lại không hề ảnh hưởng gì.


Việc những người dùng Facebook đăng tải các video vi phạm bản quyền và thu được lượng view rất lớn là khá phổ biến.

Khác với YouTube, với chế độ bản quyền nghiêm ngặt, những tài khoản đăng tải các video vi phạm bản quyền cũng bị xử phạt hoặc khóa vĩnh viễn. Nhưng với Facebook thì không, chính vì thế mà các video vi phạm bản quyền ngày càng tràn lan trên mạng xã hội trực tuyến này.

Mặc dù Facebook đã sử dụng một phần mềm được cung cấp bởi Audible Magic mà có tính năng tương tự như Content ID của YouTube, với nhiệm vụ phát hiện các video có nội dung vi phạm bản quyền. Nhưng khác với YouTube, tính năng này của Facebook chỉ áp dụng đối với các video ca nhạc. Còn đối với các nội dung khác thì người dùng vẫn thoải mái đăng tải các video vi phạm bản quyền.

Câu trả lời của Facebook

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của Facebook cho biết “Chúng tôi tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và cam kết giúp các bên thứ 3 bảo vệ quyền lợi của mình trên Facebook. Chúng tôi cũng đã cảnh báo và nghiêm cấm người dùng đăng tải các nội dung vi phạm bản quyền. Chúng tôi sẵn sàng loại bỏ các nội dung trên Facebook có dấu hiệu vi phạm bản quyền để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người sử dụng”.

Facebook đã có những động thái cho thấy họ rất nghiêm túc trong việc phát triển kênh video trực tuyến của mình. Rất nhiều cập nhật về video đã được thực hiện nhằm thu hút những người làm nội dung video. Bên cạnh đó Facebook có lợi thế là một kênh có sức lan tỏa rất lớn với khả năng chia sẻ dễ dàng với bạn bè, vì vậy tiềm năng phát triển kênh video trực tuyến của Facebook là rất lớn.

Facebook có thể vượt mặt YouTube

Mặc dù là kẻ đi sau, nhưng có thể thấy rằng các lợi thế của mạng xã hội này là hoàn toàn có thể giúp kênh video trực tuyến của nó vượt mặt YouTube. Hiện tại có lẽ Facebook chỉ thiếu một điều duy nhất đó là chia sẻ lợi nhuận quảng cáo video cho những người sản xuất và chia sẻ video lên Facebook, hay nói thẳng ra là trả tiền cho các video có nội dung hấp dẫn và nhiều lượt xem. Điều mà YouTube đã thực hiện từ rất lâu và khiến nó hấp dẫn được rất nhiều nhà sản xuất video chất lượng.

Facebook là mỏ vàng để phát triển video trực tuyến, nhưng nó đang gặp một vấn đề rất lớn
Facebook hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống video chuyên nghiệp như YouTube của Google.

Bên cạnh đó, Facebook cần có biện pháp để ngăn chặn vấn đề vi phạm bản quyền và cần xử lý mạnh tay các tài khoản đăng tải nội dung vi phạm bản quyền. Có như vậy thì kênh video của Facebook mới thực sự hấp dẫn được các nhà sản xuất video chất lượng từ bỏ YouTube. Quyền lợi luôn phải là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Với những động thái của mình, Facebook cho thấy họ đang có một chiến lược phát triển rất hợp lý và tham vọng độc chiếm internet. Sau mạng xã hội sẽ là kênh video trực tuyến, đọc tin tức và cả công cụ tìm kiếm. Trên thực tế có nhiều người không để ý rằng tất cả những gì bạn cần khi sử dụng internet đều có trong Facebook. Và với những lĩnh vực kinh doanh này, Facebook hoàn toàn có thể đè bẹp Google trên mọi mặt trận.

Thứ Ba, 12/05/2015 15:15
31 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp