Facebook kiếm tiền từ 150 triệu thành viên

Cách kiếm tiền của Facebook là khai thác số lượng thông tin cá nhân khổng lồ mà họ đang nắm giữ từ 150 triệu thành viên - một cơ sở dữ liệu nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới.

Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, đã tìm ra một cách mới để kiếm tiền. Tại Diễn đàn kinh tế ở Davos (Thụy Sỹ), Facebook đã trình diễn phương pháp kiếm tiền mới và thu hút được một số nhà lãnh đạo kinh doanh có ảnh hưởng nhất.

Cách kiếm tiền của Facebook là khai thác lượng thông tin cá nhân khổng lồ từ 150 triệu thành viên của họ. Facebook sẽ tạo thành một trong những cơ sở dữ liệu nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới.

Facebook, từng được định giá 15 tỷ USD, sẽ sớm cho phép các công ty đa quốc gia chọn lọc các thành viên của họ, để tiến hành nghiên cứu về thị hiếu sản phẩm mới. Các công ty này sẽ có thể đặt những câu hỏi đến các thành viên đặc biệt, dựa trên những thông tin cụ thể như họ còn độc thân hay đã kết hôn, thậm chí họ có phải là dân gay hoặc lesbian (đồng giới) hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn, Randi Zuckerberg, giám đốc các thị trường toàn cầu của Facebook, và là chị gái của nhà sáng lập Mark Zuckerberg, 24 tuổi, cho biết các công ty đa quốc gia rất hào hứng với khả năng họ có thể nhận được những phản hồi thời gian thực từ hàng triệu thành viên của Facebook.

Tôi đã từng được nhiều người cho biết họ mất rất nhiều thời gian để tập hợp được một nhóm người cho một nghiên cứu nào đó. Tôi nghĩ họ sẽ rất thích những câu trả lời ngay lập tức”, bà nói.

Các chuyên gia marketing nói số lượng lớn thông tin cá nhân mà Facebook có, cùng với lòng trung thành của các thành viên, rất đáng giá với các công ty đang tham gia nghiên cứu thị trường.

Hiện Facebook đang thu lợi nhuận từ quảng cáo. Tuy nhiên, ông Zuckerberg nói năm 2009 sẽ rất “chật vật” với Facebook vì doanh thu quảng cáo đang bị thu hẹp. Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer gần đây đã cắt giảm ước tính doanh thu quảng cáo với các trang mạng xã hội, trong đó có Facebook, MySpace và Bebo.

Thứ Ba, 03/02/2009 08:08
31 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp