Facebook không muốn về tay Microsoft?

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg khẳng định mạng xã hội ảo này chỉ muốn "tồn tại độc lập", sau khi báo giới rộ lên tin đồn là có thể Facebook sẽ "bán mình" cho Microsoft.

"Từ lịch sử tồn tại của chúng tôi, cũng như từ những gì mà chúng tôi đã làm, bạn có thể thấy là chúng tôi thực sự muốn tồn tại độc lập, lâu dài", Zuckerberg chia sẻ với báo giới khi tham dự buổi lễ khai trương phiên bản Facebook bằng tiếng Nhật tại Tokyo. Tuy nhiên, Zuckerberg từ chối bình luận về khả năng bán lại Facebook cho Microsoft.

Cách đây gần 2 tuần, tờ Wall Street Journal có trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang tiếp cận và "ve vãn" Facebook, sau khi thương vụ Yahoo đổ bể.

"Họ đã gửi thư cho Facebook và đánh tiếng hỏi về một sự sáp nhập hoàn toàn", WSJ cho biết. "Tuy nhiên, chưa có bất cứ thỏa thuận nào đạt được giữa hai bên tính đến thời điểm này".

Microsoft hiện đang sở hữu 1,6% cổ phần của Facebook và theo giới phân tích, Facebook cũng là một sự lựa chọn "xứng đáng để thay thế cho Yahoo".

Hôm 3/5 vừa qua, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã chính thức từ bỏ ý định mua lại Yahoo sau khi hai bên không thể nào thống nhất được về mức giá bỏ thầu.

Việc Microsoft dứt áo ra đi đã khiến khá nhiều cổ đông của Yahoo nổi giận với Ban giám đốc. Theo họ, êkip của Giám đốc điều hành Jerry Yang đã hành xử "vì tư lợi, thiếu trách nhiệm và vô lương tâm" với quyền lợi cổ đông nói chung.

Tích cực nhất phải kể đến nhà tỷ phú Carl Icahn, người đã tung ra hơn 1 tỷ USD để gom thêm 59 triệu cổ phiếu Yahoo từ hôm 3.5 tới nay.

Ý định của Icahn là xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc 10 thành viên hiện nay của Yahoo, từ đó nối lại đàm phán với Microsoft.

Tài sản đắt giá

Nguồn: ABC News

Thế nhưng trong một động thái hết sức bất ngờ, ngày hôm qua, Microsoft lại tuyên bố "đã đề xuất một kế hoạch hợp tác khác với Yahoo". Dù nội dung cụ thể của đề nghị mới không được tiết lộ, song Microsoft khẳng định hãng chắc chắn "sẽ không mua lại toàn bộ Yahoo" như lần đề nghị trước.

Được sáng lập bởi chàng sinh viên đại học Harvard Zuckerberg hồi năm 2004, Facebook đã nhanh chóng trở thành một trong những tài sản "hot" nhất mạng Internet. Thế mạnh của Facebook là nền tảng thành viên hết sức trung thành và đông đảo (70 triệu người).

Với việc Microsoft bỏ ra tới 240 triệu USD chỉ để sở hữu 1,6% cổ phần Facebook hồi tháng 10 năm ngoái, giá trị của Facebook đã vọt lên tới mức 15 tỷ USD.

Trong quá khứ, Zuckerberg đã nhiều lần từ chối bán lại công ty của mình và dự định theo đuổi kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Đến Tokyo lần này, Zuckerberg mong muốn Facebook sẽ chinh phục được thị trường trực tuyến tại Nhật - một thị trường cực kỳ màu mỡ và "chịu chơi".

Tuy nhiên, chiếm giữ vị trí thống trị tại Nhật hiện nay là mạng xã hội ảo Mixi, với hơn 10 triệu thành viên thường xuyên và thị phần lên tới 80%.

Mặc dù vậy, Zuckerberg vẫn tự tin rằng Facebook sẽ chinh phục được giới trẻ Nhật Bản. "Điều tuyệt vời nhất ở Facebook là bạn được phép sử dụng tên thật và bộc lộ con người thật của mình. Điều này khiến cho Facebook trở nên đáng tin cậy và thân thiết hơn rất nhiều so với các mạng ảo đối thủ".

Thứ Ba, 20/05/2008 12:08
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp