Facebook: Doanh thu 2009 đạt 800 triệu USD

Sự phát triển bùng nổ cả về số lượng thành viên và nhà quảng cáo đã đẩy doanh thu trong năm 2009 của mạng xã hội lớn nhất thế giới lên mức gần 800 triệu USD.

Dù ban quản trị Facebook vẫn tiếp tục giữ kín hoặc chỉ tiết lộ một cách rất nhỏ giọt những thông tin về tình hình tài chính của mình, Facebook vẫn đang trở thành một “miếng mồi ngon” của nhiều nhà đầu tư. Ngày 17/6 đã có đến 2 nguồn tin cho biết doanh thu của Facebook trong năm 2009 đã đạt gần 800 triệu USD, cùng với đó, lợi nhuận năm của họ đã lên đến hàng chục triệu USD. Mức doanh thu và lợi nhuận của Facebook cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó của mọi người và cả của các tổ chức tài chính.

Thông tin về tình hình tài chính của Facebook – mạng xã hội với chỉ 6 tuổi đời và hơn 500 triệu thành viên này khiến các nhà đầu tư không khỏi “thèm thuồng” bất chấp việc ban quản trị của Facebook vẫn liên tục tuyên bố IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) không phải là sự ưu tiên của họ trong một tương lai gần.

Hồi tháng 7 năm ngoái, một thành viên của ban quản trị Facebook Marc Andreessen đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng công ty của họ đang phấn đấu đạt mức doanh thu hàng năm 500 triệu USD. Đến tháng 9/2009, Facebook tuyên bố họ đã có thu nhập đủ để tự trang trải các chi phí hoạt động của mình. Cuối năm 2009, một số phương tiện truyền thông loan tin, doanh thu hàng năm của Facebook có thể đạt từ 550 đến 700 triệu USD.

"Họ đã cố tình hạ thấp triển vọng tài chính của mình”, một nguồn tin khẳng định và cho rằng doanh thu trong năm 2009 của Facebook cao gấp hơn 2 lần tổng doanh thu của tất cả các năm trước cộng lại.

Facebook đã từ chối bình luận về thông tin này.

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Facebook đã nhanh chóng trở thành “điểm đến hấp dẫn nhất” của cư dân mạng Internet. Theo quá trình phát triển, Facebook cũng trở thành một trong những sự thách thức lớn nhất của những “đại gia” Internet như Yahoo hay Google khi hút hết người dùng cũng như thời gian online của họ khiến các nhà quảng cáo “bớt hào hứng” hơn với các đại gia. Kể cả trong những cơn bão chỉ trích liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của người dùng, Facebook vẫn được rất nhiều nhà quảng cáo chú ý và ưu ái.

Hiện tại, Facebook đang được hậu thuẫn bởi một số hãng công nghệ cũng như tài chính như Digital Sky Technologies, Microsoft, nhà tài phiệt người Hong Kong Li Ka-shing hay các quỹ đầu tư mạo hiểm Accel Partners, Greylock Partners và Meritech Capital Partners.

Trong khi các nhà đầu tư vẫn “dài cổ” chờ đợi tín hiệu IPO từ Facebook thì một số thị trường khác đã được phát triển nhằm trao đổi những cổ phần cá nhân trong Facebook như Sharespost hay SecondMarket.

Theo hãng phân tích dữ liệu Internet comScore, trong 4 tháng đầu năm 2010, rất nhiều thương hiệu lớn như AT&T (hãng viễn thông đang được độc quyền cung cấp dịch vụ cho dòng di động iPhone trên thị trường Mỹ), tập đoàn sản xuất xe hơi Ford Motor hay hãng sản xuất di động nhãn hiệu Blackberry, Research in Motion… đều đã chi tiền để được đặt quảng cáo trên Facebook.

Chưa hết, Facebook còn trở thành một địa chỉ lý tưởng đối với rất nhiều doanh nghiệp nhỏ khi có “hệ thống thiết kế và quảng cáo tự phục vụ” ngay trên trang của mình.

Thứ Bảy, 19/06/2010 09:15
31 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp