Facebook đấu Google, ai thắng?

Facebook vừa chính thức trở thành công ty đại chúng sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng đầu tiên (IPO), biến nhiều người vụt thành tỉ phú sau một đêm. Tuy nhiên khả năng sinh tồn và thành công dài hạn của Facebook có phải là một cú “úp sọt”?

Facebook đấu Google, ai thắng?

Nhiều người có thể gật gù với ý kiến này, khi nghĩ tới 900 triệu người trên hành tinh đang sử dụng mạng xã hội, và bản thân Facebook được định giá gần 105 tỉ USD. Dù vậy, không phải ai cũng có chung suy nghĩ trên. Cây bút Michael Deacon của tờ Telegraph thừa nhận trước đây “nghiện” Facebook nhưng hiện tại hầu như không chia sẻ gì trên tài khoản cá nhân. Thậm chí, Deacon còn cho rằng vài năm tới, Facebook cũng “sẽ là thị trấn ma buồn và cô độc như MySpace”.

Mạng xã hội – bữa tiệc hay chuyện tầm phào

Về mạng xã hội, rõ ràng Facebook có khởi đầu thuận lợi hơn nhiều so với Google, tuy nhiên người dùng Google+ có xu hướng trung thành hơn.

Không như Facebook, Google+ là nơi người dùng kết nối được với nhiều người lạ hơn, phần đông tới từ khắp các quốc gia trên thế giới. Eric Norstrom, một người dùng Google+ lí giải sự khác biệt của Google+: “G+ không phải Facebook, Twitter hay bất cứ gì khác. Nó chỉ là G+. Nó là không gian tuyệt vời để tập hợp và cộng tác nội dung, bổ sung vào các dịch vụ đã được cung cấp bởi các ứng dụng xã hội lớn khác. Nó không phải là vài người nào đó đang nói vài chuyện tầm phào ở góc đường. Nó giống như bạn đang đi trên đường và không thấy một ai, nhưng khi bước vào một tòa nhà, bạn thấy một bữa tiệc đang diễn ra. Nó thậm chí còn là bữa tiệc tuyệt vời với những người thú vị đang nói về mọi thứ bạn quan tâm, bỏ qua những thứ vớ vẩn. Ít nhiễu hơn song nhiều tín hiệu hơn.”

Sản phẩm đa dạng cũng là lợi thế

Dù có vài quan ngại về quyền riêng tư khi Google thông báo sẽ chia sẻ dữ liệu người dùng qua các sản phẩm, không thể phủ nhận công ty đã tạo ra trải nghiệm liền mạch và trơn tru cho người dùng.

Với người dùng điện thoại Android, các ứng dụng Places, Maps & Navigation, YouTube, Voice, Talk, Calendar, Drive... đều được đồng bộ để tích hợp vào máy tính. Về bản chất, Google mở một cánh cửa lớn dẫn tới những hành động của người dùng: họ đang làm gì, nơi họ đang đi đâu, họ đang xem gì và họ đang nói chuyện với ai.

Mặt trận quảng cáo

Facebook được ưa chuộng và đang tiến tới mốc 1 tỉ người dùng, hiện còn có núi tiền khổng lồ đủ để đổi mới.

Cây bút Rafe Needleman của CNET chỉ ra cả hai công ty đều có lợi thế riêng: Khoản tiền tiếp sức từ đợt IPO khuyến khích Facebook cạnh tranh trực tiếp với Google trên mặt trận họ đang yếu thế, chủ yếu là quảng cáo nhưng cũng là tìm kiếm và di động. Google sẽ phòng thủ phần sân nhà đồng thời liên tiếp ra sức ép lên Facebook trên địa hạt mạng xã hội và có thể là cả dịch vụ định danh.

Dịch vụ định danh mà Needleman nhắc tới cho phép người dùng đăng nhập vào trang web hay tài khoản khác sử dụng quyền ủy nhiệm của Facebook là thứ Facebook đang làm tốt hơn so với Google. Tuy nhiên, Google lại đánh bại Facebook ở di động. TGĐ Google – Larry Page trong lá thư gửi tới các nhà đầu tư tháng trước cho biết công ty “đang chứng kiến thu nhập tích cực khổng lồ từ quảng cáo di động, đã đạt hơn 2,5 tỉ USD vào quý 3/2011, tăng 2,5 lần so với cùng kì năm 2010”.

Liệu Facebook có thu được một mẩu trong miếng bánh quảng cáo di động hay không? Ngay trước khi IPO, hãng xe hơi General Motors đã hủy chiến dịch quảng cáo trị giá 10 triệu USD trên Facebook vì không hiệu quả. Người ta vẫn vào Google để tìm hiểu sản phẩm trong khi Facebook được xem là công cụ giải trí, tức chẳng mấy ai lên đó để mua sắm cả. Mạng xã hội nên làm tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh người dùng dần sử dụng Facebook trên thiết bị di động thay vì desktop. Nếu không làm được, dự báo u ám của Michael về Facebook có khả năng thành sự thực.

Thứ Sáu, 25/05/2012 11:20
51 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp