Facebook công bố kết quả nghiên cứu công cụ dịch ngôn ngữ chính xác hơn 9 lần

Facebook mới công bố kết quả nghiên cứu sử dụng CNN (Convolutional Neural Networks), một loại AI với khả năng xử lý song song để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Chúng ta đã biết tới khả năng dịch 45 ngôn ngữ của Facebook bằng lựa chọn See Translation. Nhưng mức độ chính xác thì vẫn chưa thể gọi là hoàn hảo.

Nhóm nghiên cứu cho biết hệ thống mới có thể dịch nhanh và chính xác hơn các phần mềm dịch ngôn ngữ truyền thống tới 9 lần. Ngoài ra, mã nguồn cũng được cung cấp dưới dạng mã nguồn mở để ai quan tâm cũng có thể xác minh hoặc sử dụng để nghiên cứu, xây dựng những công cụ dịch chính xác hơn. Các nhà khoa học đang phát triển dự án này thuộc nhóm FAIR, viết tắt của Facebook AI Research.

Trí tuệ nhân tạo có thể phá bỏ rào cản ngôn ngữ
Trí tuệ nhân tạo có thể phá bỏ rào cản ngôn ngữ

"Dịch ngôn ngữ là rất quan trọng trong sứ mệnh giúp mọi người kết nối với nhau trong thế giới mở, cho phép bất kì ai xem bài đăng hay video bằng ngôn ngữ mà mình thích, với sự chính xác và tốc độ dịch nhanh nhất có thể", Facebook cho hay trên một bài blog.

Mạng thần kinh nhân tạo đã được dùng trong nhiều năm qua ở các lĩnh vực từ nhận diện hình ảnh cho tới giọng nói hay tìm kiếm trực tuyến. Mùa thu vừa rồi, Google cũng tiết lộ hệ thống dịch mới dựa hoàn toàn vào mạng thần kinh nhân tạo. Nhưng Facebook lại có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với những ông lớn còn lại.

CNN không phải công nghệ hoàn toàn mới nhưng trước đó chưa từng được dùng để dịch ngôn ngữ. Việc dịch ngôn ngữ vẫn thường sử dụng RNN (Recurrent Neural Networks), xử lý ngôn ngữ từng từ một chiều (ví dụ từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái). CNN lại chú ý tới từ trong câu theo ngữ cảnh giống cách con người suy nghĩ. Phương pháp RNN trước đây vẫn "đủ dùng" khi nói tới sự chính xác và tốc độ, nhưng vẫn có những giới hạn nhất định mà giờ mô hình xử lý song song của CNN có thể giải quyết được.

Cách thức xử lý thông tin của CNN
Cách thức xử lý thông tin của CNN

CNN được phát minh bởi nhà nghiên cứu deep-learning Yann Lecun, hiện đang làm việc cho phòng thí nghiệm Facebook AI, đã chứng minh là rất hiệu quả khi nhận diện hình ảnh. Nhiều người đã nhận ra rằng những mạng lưới như vậy có thể dùng làm công nghệ cơ bản cho dịch máy, bao gồm cả các nhà nghiên cứu ở DeepMind, phòng thí nghiệm Google AI ở London, nhưng theo Manning, hệ thống dịch của Facebook mới là minh chứng ấn tượng nhất.

Theo kết quả nghiên cứu mới, Facebook có thể xử lý nhiều yếu tố trong câu cùng một lúc, hướng dẫn cho hệ thống sử dụng ngày càng ít công suất tính toán, từ đó dịch ngày càng nhanh hơn. Facebook hy vọng có thể đưa phương pháp này vào sử dụng trên quy mô lớn, hỗ trợ dịch hơn 6.500 ngôn ngữ trên khắp thế giới.

Christopher Manning, giáo sư tại đại học Stanford chuyên về dịch máy đã xem báo cáo nghiên cứu và gọi nó là "thành quả ấn tượng", đặc biệt là bởi nó có thể dạy cho mô hình dịch nhanh hơn hệ thống hiện tại. Facebook cũng chỉ ra rằng nhóm kỹ sư của họ đang chuẩn bị đưa kỹ thuật này vào các mạng xã hội của công ty, phục vụ hơn 1,8 tỉ người trên toàn thế giới.

Công cụ hứa hẹn sẽ được Facebook tích hợp vào các ứng dụng
Công cụ hứa hẹn sẽ được Facebook tích hợp vào các ứng dụng

Facebook chưa tiết lộ gì về kế hoạch tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm của họ, nhưng khi các mạng xã hội đều chọn cấu trúc xử lý của CNN làm nền tảng, sẽ rất thú vị trông chờ những điều sắp tới. Khi rào cản ngôn ngữ bị xóa bỏ, thế giới có thể trở nên nhỏ bé hơn. Chúng ta sẽ sớm thấy ảnh hưởng rộng lớn của công nghệ này, đặc biệt là trên các ứng dụng của Facebook như Messenger, Instagram hay WhatsApp.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về CNN cũng như báo cáo của Facebook tại địa chỉ này.

Thứ Tư, 10/05/2017 22:59
31 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo