Facebook 'chơi bẩn' với người dùng Google+?

Sự khéo léo là điều đáng ngưỡng mộ. Và sự khéo léo trong thương mại lại càng làm ta tôn kính. Tuy nhiên, nhiều công ty công nghệ chỉ ngưỡng mộ sự khéo léo của riêng mình.

Thứ 6, 15/7, trang web công nghệ TechCrunch đã thông báo về vụ việc Facebook gỡ quảng cáo đầu tiên trên mạng xã hội này có liên quan tới tài khoản Google+.

Vụ việc này có thể tóm tắt như sau: Micheal Lee Johnson – một nhà phát triển ứng dụng – với mong muốn được nhiều người biết tới trên Google+ đã nghĩ ra “sáng kiến” đặt quảng cáo trên Facebook. Nội dung của đoạn quảng cáo đơn giản là: “Nếu bạn may mắn có được tài khoản Google+, hãy “đặt vòng” Micheal Lee Johnson, nhà phát triển ứng dụng”. Kèm theo đó tấm ảnh chân dung của chính anh.


Quảng cáo bị cho là "không lành mạnh" trên Facebook

Và theo Micheal, Facebook đã ngay lập tức xóa bỏ mẩu quảng cáo này, đồng thời gửi tới Micheal thông báo: “Tài khoản của bạn đã bị vô hiệu. Mọi quảng cáo sẽ tạm dừng và không được xuất hiện trên website trong bất kì trước hợp nào. Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa tài khoản nếu quá nhiều quảng cáo vi phạm Điều khoản hướng dẫn quảng cáo. Thật không may, chúng tôi không thể cung cấp quảng cáo cho bạn vì những vi phạm cụ thể được coi là lạm dụng. Xin hãy xem lại Điều khoản sử dụng quảng cáo nếu bạn có bất kì thắc mắc nào”.

Thông báo Facebook gửi cho Micheal kể trên không giống bất cứ thông báo nào trước đó của Facebook. Trong tuyên bố của Micheal trên tài khoản G+ của mình, anh ta “Kêu gọi mọi nhà báo, blogger và người làm công nghệ” hãy “Chia sẻ thông tin này”. Nó giống như một nỗ lực hoàn hảo để làm bung chuyện này ra công chúng lớn tới mức có thể với dụng ý cá nhân.


Michael bức xúc trên Google+ vì hành động "không đẹp" của Facebook.

Chuyên gia marketing Julio Fernadez đã thử cách của Micheal và đăng thành công mẩu quảng cáo về tài khoản Google+ của mình lên Facebook. Tuy nhiên đối tượng mục tiêu “Facebook” đã bị loại bỏ trong thiết lập quảng cáo của Julio. Nói cách khác, chỉ có những người liệt kê “Google” trong mục ưa thích trên Facebook mới có thể nhìn thấy quảng cáo này.

Khi Julio thêm “Facebook” trở lại vào thiết lập đối tượng mục tiêu, mẫu quảng cáo trở về tình trạng “chờ duyệt (pending review)” cho tới thời điểm bài viết. Julio chỉ rõ khi mua quảng cáo trên Facebook, người dùng được lựa chọn đối tượng mục tiêu theo ý thích. Julio nhắm vào các đối tượng trên 18 tuổi và 446.720 người ưa thích Google cũng như 49.300 người ưa thích Facebook (theo nguồn Facebook).

Một công ty có quyền từ chối các quảng cáo, tuy nhiên khi vi phạm một trong những điều khoản, người dùng có quyền biết lí do và được thông báo. Facebook đã không làm điều này.

Trong khi đó, Leo Tchourakov – một người dùng Google+ khác, lại khám phá ra cách “lách luật” khỏi những điều khoản của Facebook. Leo chạy thử 2 đoạn quảng cáo gần giống nhau với đối tượng mục tiêu là những người dùng khai Google trong danh sách công việc, sự khác biệt duy nhất là ở mẫu quảng cáo thứ 2 có nhắc tới từ “Google+”. Kết quả, mẫu quảng cáo 1 vẫn sống, trong khi mẫu thứ 2 bị từ chối. Có vẻ như bất cứ mẫu quảng cáo Facebook nào có “Google+” sẽ chết yểu.

Người ta đang đặt ra câu hỏi từ động thái này của Facebook: Có đúng là Facebook chặn mọi quảng cáo từ người dùng về Google+ hay vẫn chấp nhận những quảng cáo này nhưng có chọn lọc? Việc từ chối quảng cáo có phải là dấu hiệu Facebook đang thực sự e dè trước đối thủ Google+ ngày một phình to?

Giới công nghệ vẫn đang chờ thêm những mẫu quảng cáo khác bị gỡ bỏ để có câu trả lời toàn diện về vụ việc này.

Thứ Hai, 18/07/2011 11:32
31 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp