Facebook cho phép người dùng tải về hồ sơ của mình

Quản Trị Mạng - Facebook đã bắt đầu đưa ra phiên bản cập nhật của công cụ Download Your Information cho phép người dùng truy cập rất nhiều thông tin mà mạng xã hội này lưu trữ như những bức ảnh, bài viết, tin nhắn, danh sách bạn bè, những đoạn chat trên Facebook, tên tài khoản đã dùng, các yêu cầu kết bạn và những địa chỉ IP dùng để đăng nhập. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chừng đó là chưa đủ.

Bước đi này tuân theo những khuyến nghị của Văn phòng Ủy viên hội đồng Bảo vệ Dữ liệu Ai Len vào tháng 12 theo sau một cuộc điều tra về các thực trạng quyền riêng tư của Facebook.

Tuy nhiên, một sinh viên Australia tên là Max Schrems, người đã đâm đơn kiện dẫn đến cuộc điều tra trên lo ngại về việc mạng xã hội khổng lồ này đang cố tình hạn chế thông tin khách hàng khi chỉ đưa ra một số lượng nhất định trên tổng cộng 84 loại thông tin. Anh muốn Facebook phải công khai toàn bộ số thông tin đó.

Phát ngôn viên Facebook, Victoria Cassady trả lời phỏng vấn báo chí, “Chúng tôi có kế hoạch chia sẻ nhiều thông tin hơn nhưng vào lúc này không thể nói trước được điều gì”.

Đó là một bước tiến quan trọng”, Justin Brookman, giám đốc dự án quyền riêng tư khách hàng của Trung tâm Dân chủ và Công nghệ (CDT), nhận xét về động thái mới của Facebook. “Các khách hàng hoàn toàn được phép biết về những loại thông tin này, đặc biệt là khi chúng liên quan đến thông tin của nhiều người dùng khác”.

Tác động của công cụ mới

Mạng xã hội Facebook đang phát triển những tính năng cho công cụ Download Your Information, công việc này đã bắt đầu từ năm 2010. Cùng với các bức ảnh, tin nhắn, danh sách bạn bè và đoạn chat được đăng lên trang web này, người dùng bây giờ còn có thể lấy được các tên tài khoản trước đó, các yêu cầu kết bạn mà họ đã gửi và những địa chỉ IP từ đó họ đăng nhập vào trang web này.

Facebook đang tăng cường chức năng cho công cụ này, dẫn lời bà Cassady, “Chúng tôi sẽ đưa ra rất nhiều tính năng, ví dụ như Timeline, để đảm bảo trải nghiệm chất lượng cho người dùng”. “Chúng tôi đã thử nghiệm công cụ đó ngày hôm qua”, Pam Dixon, giám đốc quản trị của Diễn đàn Quyền riêng tư Thế giới (WPC) trả lời TechNewsWorld. “Tôi cho rằng việc Facebook tiến một bước để minh bạch lượng thông tin khả dụng sẽ có tác động rất tốt bởi vì trước đây mọi người không thể biết được có bao nhiêu thông tin sẽ được đưa lên trang cá nhân của mình”.

Những lo ngại

Pam Dixon đã chỉ ra rằng, kết quả đạt được không thể làm rõ những loại thông tin cụ thể mà bên thứ ba có thể nhìn thấy. Ông Schrems, hiện là thành viên của tổ chức Europe vs. Facebook buộc tội mạng xã hội này đang giới thiệu nhiều mục dữ liệu mà nó chỉ có thể hiển thị trên Timeline hoặc các tính năng Activity Log, điều này có nghĩa là người sử dụng không thể truy cập dữ liệu với chỉ một cú click chuột và không thể nhận được các dữ liệu thô được lưu trong các server. Nói cách khác, công ty này đang chỉ cung cấp cho người dùng một lượng dữ liệu ít ỏi đã qua xử lý thay vì bản sao đầy đủ các dữ liệu ban đầu như theo luật của EU.

dữ liệu người dùng

Thực tế hoàn toàn trùng khớp với báo cáo của Ủy viên hội đồng Bảo vệ Dữ liệu Ai Len, nhưng ông Schrems lại cho rằng nó mâu thuẫn với bộ luật của Liên minh. Tổ chức Europe vs. Facebook đã xuất trình một thủ tục với Ủy ban Liên minh Châu Âu để các thành viên Facebook có thể đưa ra những khiếu nại về việc không truy cập được đầy đủ dữ liệu của mình.

Dựa vào điều luật nào?

Ông Brookman thuộc CDT cho rằng Bộ luật của Liên minh Châu Âu rất mập mờ. “Luật Bảo vệ Dữ liệu năm 1995 của EU không hẳn là một điều luật; nó chỉ là một chỉ thị tới các quốc gia thành viên thông qua pháp chế của riêng họ để hoàn thành những mục tiêu này. Vậy nên điều luật này không được thực hiện một cách nhất quán. Điều này cho thấy sự suy yếu trong thi hành luật tại Châu Âu đã trở nên đáng lo ngại”. Tuy nhiên, ông thông báo Ủy viên Hội đồng Châu Âu sẽ sớm áp đặt một luật riêng tư đồng nhất thay thế.

Quan điểm của Hội đồng Bảo vệ Dữ liệu

Ciara O'Sullivan, phát ngôn viên của Văn phòng Ủy viên Hội đồng Bảo vệ Dữ liệu cho biết: “Cung cấp cho người dùng khả năng truy cập thông tin của mình là một vấn đề đã được Facebook Ai Len quan tâm vào năm 2011, và vào thời điểm đó, chúng tôi đã nhất trí về một kế hoạch với Facebook Ai Len liên quan tới việc bổ sung dữ liệu vào công cụ Download Your Information. Cho đến cuối tháng 3 năm 2012, chúng tôi vui mừng vì các kế hoạch đã được thông qua toàn bộ”.

Cũng theo lời bà O’Sullivan, vào tháng 7 văn phòng này sẽ quyết định Facebook Ai Len có làm đúng theo luật bảo vệ dữ liệu của nước sở tại hay không. Nếu sai, văn phòng sẽ có hành động pháp lý cần thiết để đảm bảo luật được thi hành đầy đủ. Được biết Ai Len là trụ sở điều hành các hoạt động của Facebook tại Châu Âu.

Thứ Năm, 19/04/2012 07:30
51 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp