Facebook chính thức nộp hồ sơ IPO

Hôm qua (1/2), mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã chính thức nộp hồ sơ xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, với kế hoạch huy động 5 tỷ USD.

Facebook chính thức nộp hồ sơ IPO

Nói về điều này, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cho biết, "chúng tôi đã đạt tới một cột mốc quan trọng". Facebook ra đời năm 2004 và đã phát triển không ngừng trong các năm sau.

Mark Zuckerberg hiện là cổ đông lớn nhất tại Facebook. Accel Partners là cổ đông ngoài công ty lớn nhất. Dustin Moskovitz, một trong những người đồng sáng lập mạng xã hội này, hiện đang nắm giữ 7,6% quyền biểu quyết.

Trong hồ sơ IPO, Facebook cho biết, lãi ròng của công ty trong năm 2011 đã tăng 65% lên 1 tỷ USD trrên tổng doanh thu 3,71 tỷ USD. Số thành viên chính thức của mạng xã hội này tính tới ngày 31/12/2011 là 845 triệu người.

Hồ sơ cũng nêu rõ, 85% doanh thu trong năm qua của Facebook là từ hoạt động quảng cáo. Trong đó, đóng góp tới 12% doanh thu của Facebook là Zynga, hãng chuyên cung cấp các trò chơi như Farmville trên Facebook.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã lựa chọn Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan đứng ra bảo lãnh chính cho đợt IPO. Các nhà bão lãnh khác gồm Bank of America Merrill Lynch, Barclays Capital và Allen & Co.

Cổ phiếu của Facebook sẽ được giao dịch dưới mã chứng khoán FB trên sàn Nasdaq hay New York. Công ty dự kiến dùng số tiền từ đợt IPO này để bổ sung vốn lưu động và phục vụ cho các mục tiêu của doanh nghiệp.

Như vậy, điều mà thị trường mong đợi lâu nay cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Chỉ khác là mạng xã hội này sẽ huy động 5 tỷ USD, thay vì con số 10 tỷ USD như lời đồn, song đây cũng là đợt huy động vốn lớn thứ 4 ở Mỹ.

Thêm vào đó, con số 5 tỷ USD chỉ là số tiền được đưa ra để làm cơ sở tính phí và nhiều khả năng có thể thay đổi. Trong hồ sơ đăng ký IPO, Facebook không ấn định cụ thể số lượng cổ phiếu cũng như giá của mỗi cổ phiếu.

Thứ Năm, 02/02/2012 10:18
31 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp