Facebook bị chất vấn về bảo mật thông tin

Facebook đang bị Văn phòng Ủy viên thông tin (ICO) chất vấn về các chính sách bảo mật thông tin của mình.

Điều tra này căn cứ vào lời than phiền của một thành viên mạng xã hội này. Người này không thể xóa hoàn toàn thông tin cá nhân của mình sau khi chấm dứt sử dụng tài khoản của mình.

Hiện tại, thông tin cá nhân của thành viên vẫn được lưu trữ lại trên máy chủ của Facebook cả sau khi người dùng lệnh hủy một tài khoản.

Facebook tuyên bố chính sách của họ “hoàn toàn tuân theo luật bảo vệ dữ liệu của Anh”.

Trên trang web của mình, Facebook cho biết “Chúng tôi rất xem trọng những lo lắng của ICO cũng như sự riêng tư của khách hàng và chúng tôi cam kết hợp tác với ICO để duy trì niềm tin của toàn bộ thành viên Facebook. Chúng tôi chắc chắn tuân thủ luật pháp Anh quốc.”

Nguyên tắc bảo mật

Facebook tuyên bố họ không sử dụng thông tin từ những tài khoản ngừng hoạt động (Nguồn: AP)

Hiện tại, thành viên Facebook muốn gỡ thông tin cá nhân của mình khỏi mạng thì phải hủy bỏ tài khoản của mình.

Tuy vậy những thông tin này mặc dù không truy xuất được nhưng vẫn được lưu lại trên máy tính của Facebook.

Điều này sẽ có lợi nếu người dùng muốn tái kích hoạt tài khoản sau này, nhưng nó không phải là xóa bỏ hoàn toàn.

Những thành viên muốn xóa bỏ hoàn toàn thông tin cá nhân của mình phải truy cập và xóa toàn bộ nội dung profile của mình, theo thông báo tự động từ Dịch vụ khách hàng của Facebook.

Đối với nhiều người, tiến trình này có thể rất khó khăn và điều này đã đánh động đến ICO.

Dave Evans, Giám đốc cấp cao về An toàn dữ liệu của ICO phát biểu trên chương trình iPM của BBC Radio 4 rằng “ Một trong những mối lo ngại của chúng tôi là nhiệm vụ xóa bỏ thông tin lại tùy thuộc hoàn toàn vào chính người dùng. Cá nhân nào từng dừng sử dụng tài khoản của mình có thể không còn hào hứng xóa bỏ hoàn toàn thông tin cá nhân của mình trên trang của họ hoặc trên trang của người khác
.”

Nguyên tắc bảo mật mà ICO khuyến khích là những tổ chức chỉ nên giữ thông tin cho đến lúc không cần thiết nữa.

Facebook nhấn mạnh họ tuân thủ những quy định về bảo mật thông tin và không sử dụng thông tin từ những tài khoản đã ngưng sử dụng.

Rắc rối từ hệ thống

Thông tin lưu trữ trên máy chủ của Facebook sau khi profile bị xóa.

Evans cho biết ông tin rằng Facebook nên làm hết khả năng để đảm bào sự riêng tư của người dùng. “Chúng tôi thỏa thuận sẽ thảo luận với Facbook về vấn đề họ sẽ làm gì với thông tin cá nhân mọi người nếu họ muốn dừng sử dụng tài khoản của mình.”

Thêm vào đó, Evans cho biết ICO sẽ xem xét chính sách bảo đảm riêng tư của Facebook, quyền hạn của công ty đối với dữ liệu và độ bảo mật riêng tư của những ứng dụng được cài trên Facebook.

Mặc dù Facebook và nhiều mạng xã hội khác không đặt tại Anh, Evans cho rằng luật pháp của Anh vẫn có quyền hạn với những trang này.

Ông cho biết sự minh bạch thông tin mà người dùng nhận được khi đăng ký tham gia mạng xã hội là mối quan tâm chính của ICO.

Một trong những mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thông tin tốt hơn cho khách hàng để họ hiểu thật rõ ràng điều gì sẽ xảy đến với thông tin của họ một khi nó được đăng trên mạng.”

Thứ Bảy, 26/01/2008 09:23
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp