EU phê chuẩn kế hoạch hành động chống tội phạm mạng

Cảnh sát Châu Âu sẽ có quyền được từ xa tìm kiếm thông tin trên các máy tính tình nghi được sử dụng vào mục đích sai trái.

Đó là nội dung bản kế hoạch hành động 5 năm nhằm đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của vấn nạn tội phạm công nghệ cao cũng như tình trạng máy tính cá nhân thường xuyên bị sử dụng vào mục đích phát tán thư rác (spam) và chương trình độc hại.

Bản kế hoạch này đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía bộ trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong một cuộc họp được tổ chức gần đây.

Đi kèm theo bản kế hoạch sẽ là một tiền 300.000 euros đầu tư cho lực lượng cảnh sát Châu Âu xây dựng một hệ thống tập hợp đầy đủ các báo cáo về tội phạm đồng thời cảnh báo về những mối hiểm họa mới phát sinh.

Một số biện pháp thực tiễn khác cũng được áp dụng gồm tăng cường chia sẻ thông tin giữa lực lượng cảnh sát các nước thành viên liên minh với các hãng tư nhân về hướng và phương pháp điều tra tội phạm công nghệ cao.

Bên cạnh kế hoạch này bộ trưởng các nước EU cũng đã phê chuẩn một chiến lược phòng chống tội phạm công nghệ cao mở đường cho việc thành lập một nhóm điều tra xuyên quốc gia và cho phép cảnh sát các nước được sử dụng hình thức tuần tra điện tử ở một số khu vực nhất định trên mạng.

Một trong những mục tiêu hàng đầu của chiến lược này là chống lại nạn buôn bán hình ảnh trẻ em bị lạm dụng tình dục. Trong bản tuyên bố những mục tiêu của chiến lược EU đã nêu rõ hiện có tới một nửa số tội phạm mạng dính líu đến tệ nạn lạm dụng tình dục trẻ em.

Ngoài ra EU cũng khẳng định việc cho phép sử dụng hình thức tuần tra điện tử hoặc từ xa tìm kiếm thông tin trên PC bị tình nghi sẽ được thực hiện trên cơ sở bảo đảm tuân thủ đúng luật bảo về dữ liệu. Mọi thông tin thu thập được sẽ được bảo mật kín kẽ không chia sẻ.

Thứ Ba, 02/12/2008 15:49
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp