Sự khác biệt giữa Ethernet switch, hub và splitter

Nếu thiếu cổng Ethernet và muốn chuyển đổi một cáp Ethernet thành hai, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn có lẽ là phân tách kết nối Ethernet. Như tên gọi của việc này cho thấy, đây là quá trình tách một kết nối Ethernet thành hai.

Nếu quyết định phân tách kết nối Ethernet của mình, bạn có một số tùy chọn: Sử dụng hub, splitter hoặc switch. Mỗi giải pháp đều có những ưu điểm riêng, vì vậy, trước khi mua bất kỳ tiện ích nào, điều quan trọng là phải xác định cái nào cung cấp nhiều tính năng nhất cho bạn.

Sau đây, bài viết sẽ giải thích các tùy chọn phân tách kết nối Ethernet khác nhau để bạn biết giải pháp nào phù hợp nhất với mình.

Ethernet Splitter (bộ chia Ethernet)

Hãy bắt đầu với thứ mà bạn có lẽ muốn mua nhất khi cần chuyển đổi một kết nối Ethernet thành nhiều kết nối.

Một bộ chia Ethernet trông khá đơn giản. Đó là một thiết bị nhỏ với 3 cổng Ethernet. Nếu bạn có thừa cáp Ethernet ngắn - nhưng chỉ có một hoặc hai cáp dài - thì đây là lúc bộ chia có ích.

Ethernet Splitter (bộ chia Ethernet)
Ethernet Splitter (bộ chia Ethernet)

Lưu ý: Bộ chia Ethernet không thực sự làm tăng số lượng thiết bị bạn có thể kết nối qua Ethernet. Bộ chia Ethernet làm giảm số lượng dây được sử dụng trong cáp Ethernet Cat 5e và giảm thông lượng dữ liệu từ 1000Mbps xuống 100Mbps. Điều này cho phép bạn sử dụng một cáp cho hai kết nối Ethernet.

Mặc dù bộ chia Ethernet rẻ và có vẻ như cung cấp một giải pháp tốt, nhưng chúng dẫn đến tốc độ lưu lượng mạng chậm hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các thiết bị kết nối Ethernet. Bộ chia Ethernet cũng được giới hạn ở tối đa hai thiết bị trên mỗi cáp.

Đối với một số tình huống hạn chế, bộ chia Ethernet là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, hầu như luôn tốt hơn khi chọn Ethernet switch.

Ethernet switch

Quay trở lại chủ đề ban đầu về việc chuyển đổi một cáp Ethernet thành hai, Ethernet switch là ngôi sao thực sự trong tình huống này. Cách thức hoạt động của nó vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng một cổng để kết nối switch với router của mình qua Ethernet, sau đó kết nối thiết bị Ethernet với các cổng còn lại.

Ethernet switch
Ethernet switch

Về cơ bản, một cổng Ethernet sẽ trở thành nhiều cổng. Các switch cung cấp cho dữ liệu đến từ những thiết bị mạng theo đường dẫn riêng của chúng. Điều này có nghĩa là dữ liệu giữa các thiết bị không ảnh hưởng lẫn nhau.

Switch cho phép giao tiếp song công toàn phần giữa các thiết bị, có nghĩa là dữ liệu có thể được gửi và nhận cùng một lúc, dẫn đến mạng nhanh hơn.

Điều tuyệt vời là thiết bị Ethernet switch cũng không đắt lắm. Bạn sẽ có thể sở hữu một Ethernet switch với giá khoảng $15 (345.000 đồng).

Ethernet hub

Cuối cùng là tùy chọn sử dụng Ethernet hub. Nếu switch tạo ra những đường dẫn để các gói giao tiếp với router, thì hãy coi hub như một buồng rộng lớn chứa đầy lưu lượng mạng, nơi các gói đi vào và “hét lên” để tìm thiết bị mà chúng đang cố kết nối. Theo thuật ngữ kỹ thuật hơn, hub không thể cho phép các thiết bị gửi và nhận dữ liệu cùng một lúc, điều này được gọi là giao tiếp bán song công.

Ethernet hub
Ethernet hub

Điều này dẫn đến sự cố giữ và xung đột dữ liệu, làm tiêu hao băng thông quý giá và gây chậm mạng, đặc biệt khi bạn đang sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc.

Lưu ý rằng các Ethernet hub trông giống hệt như switch, vì vậy đừng mắc sai lầm khi mua nhầm một hub, nếu bạn thực sự muốn có switch.

Sự khác biệt giữa Ethernet switch, hub và splitter

Bạn nên mua Ethernet switch hay hub?

Bạn nên mua Ethernet switch hay hub?
Bạn nên mua Ethernet switch hay hub?

Giống như bài viết đã nêu trước đó, mỗi thiết bị này thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp của Ethernet hub, nó gần như đã trở nên lỗi thời và đang được thay thế bằng các switch mạng.

Tuy nhiên, các hub này vẫn quan trọng trong các ứng dụng và hoàn cảnh khác nhau.

Vì vậy, trong phần này, bài viết sẽ thảo luận xem bạn nên chọn một Ethernet switch hay hub. Bài viết đã mô tả một số ứng dụng giữa Ethernet switch và hub.

1. Nếu bạn có một mạng nhỏ với số lượng thiết bị hoặc người dùng nhỏ, thì bạn có thể muốn xem xét sử dụng một Ethernet hub, vì nó có thể dễ dàng xử lý lưu lượng mạng. Đây cũng là một lựa chọn rẻ hơn nếu có ít lưu lượng truy cập hoặc thiết bị. Tuy nhiên, khi mạng của bạn trở nên lớn hơn, bạn nên sử dụng Ethernet switch để đối phó với lưu lượng mạng cao hơn.

2. Nếu bạn có một mạng gia đình liên tục phải đối mặt với một lượng lưu lượng đáng kể do nhiều máy tính, bạn có thể muốn xem xét một switch phù hợp với những mạng bận rộn.

3. Với một gia đình quy mô nhỏ, cách hợp lý nhất để xây dựng một mạng kết nối các máy tính cá nhân là sử dụng một Ethernet hub.

4. Trong trường hợp việc theo dõi hiệu suất chỉ ra sự tắc nghẽn trong mạng của bạn, bạn có thể sử dụng Ethernet switch để nâng cao hiệu suất của nó. Tương tự, việc sử dụng các switch và hub có thể tăng hiệu suất mạng hơn nữa.

Một Ethernet switch thường được coi là sự thay thế tốt hơn cho một Ethernet hub.

Vì vậy, thay vì sử dụng một hub đã trở nên lỗi thời, bạn có thể chỉ cần chọn một switch 8 cổng nếu gia đình bạn có quy mô nhỏ.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng switch 1GB hoặc bất kỳ Ethernet switch nào khác có dung lượng lớn hơn.

Còn Ethernet switch và Ethernet splitter thì sao?

Ethernet splitter chia một kết nối Ethernet đơn lẻ thành hai kết nối riêng biệt
Ethernet splitter chia một kết nối Ethernet đơn lẻ thành hai kết nối riêng biệt

Như đã thảo luận trước đó, Ethernet switch là một thiết bị lý tưởng cho các mạng bao gồm nhiều thiết bị.

Nói chung, một Ethernet switch yêu cầu một đầu vào nguồn để chia tín hiệu thành nhiều phạm vi và điều này sẽ cho phép các tín hiệu hoạt động cùng một lúc.

Tất nhiên, điều này cho phép tất cả các thiết bị đã được kết nối bằng Ethernet switch hoạt động đồng thời. Bạn cũng nên biết rằng Ethernet switch là một thiết bị mạng tốc độ cao.

Đây chính là lý do tại sao có thể kết nối các thiết bị khác nhau như máy tính, máy in và thậm chí cả game console mà vẫn thoải mái tận hưởng tốc độ cao. Ethernet switch được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà lớn, khuôn viên trường và những không gian rộng lớn khác.

Mặt khác, Ethernet splitter không yêu cầu đầu vào nguồn điện. Thêm vào đó, chúng phải được sử dụng theo cặp. Thông thường, Ethernet splitter chia một kết nối Ethernet đơn lẻ thành hai kết nối riêng biệt.

Ethernet splitter loại bỏ nhu cầu sử dụng hai cáp Ethernet nối từ phòng này sang phòng khác. Thay vào đó, bộ chia tách một cáp Ethernet thành hai để kết nối cả máy tính và switch trong các phòng riêng biệt.

Tại sao không thử một giải pháp thay thế?

Nếu bạn muốn kết nối nhiều thiết bị, thì cáp mạng chỉ là một lựa chọn. Có nhiều phương pháp để chia sẻ cùng một tín hiệu giữa nhiều thiết bị, bao gồm một số tùy chọn WiFi.

Dưới đây là 3 lựa chọn thay thế cho bộ chia mạng truyền thống.

1. WiFi mesh

Thay vì phát tín hiệu WiFi từ một điểm duy nhất, router WiFi mesh có nhiều điểm truy cập, đôi khi được gọi là vệ tinh. Các vệ tinh này ghi lại tín hiệu của router và phát lại tín hiệu đó.

Vì các điểm truy cập đều phát cùng một tín hiệu nên bạn không phải chuyển kết nối WiFi khi di chuyển từ điểm truy cập này sang điểm truy cập khác. Nếu bạn thường xuyên gặp phải vùng chết WiFi trong nhà hoặc văn phòng của mình, thì bạn có thể là một ứng cử viên lý tưởng cho WiFi mesh. Các giải pháp router mesh phổ biến bao gồm Google Nest WiFi, Netgear Orbi và eero.

2. Ethernet Over Power Line (EOP)

EOP là nơi bạn truyền dữ liệu cho mạng nội bộ (LAN) bằng cáp điện hiện có của tòa nhà.

Một EOP bao gồm một thiết bị phát và thiết bị thu. Cắm thiết bị phát vào ổ cắm điện, sau đó sử dụng cáp Ethernet để kết nối thiết bị phát với router của bạn. Gắn thiết bị thu vào ổ cắm điện và sử dụng cáp Ethernet để kết nối bộ thu với thiết bị của bạn.

Thiết bị phát EOP chuyển đổi tín hiệu trong dải tần số cao vào hệ thống dây điện và thiết bị thu giải điều chế (demodulate) tín hiệu này. Điều này tạo kết nối vật lý giữa thiết bị hỗ trợ Ethernet và router mà không cần thêm dây. Giả sử bạn mua EOP adapter tương thích, bạn có thể thiết lập nhiều thiết bị thu xung quanh nhà hoặc văn phòng của mình.

3. MoCA

Nếu bạn đã lắp đặt cáp đồng trục, thì bạn có thể sử dụng MoCA adapter để gửi tín hiệu Ethernet qua hệ thống cáp hiện có của mình. Nếu nhà của bạn đã được nối dây cho truyền hình cáp, thì bạn thường đã có hệ thống cáp đồng trục. Điều này có nghĩa là bạn có thể kết nối một MoCA adapter với router của mình và một adapter khác gần cổng đồng trục trong mỗi phòng nơi bạn muốn truy cập Internet.

Nếu bạn cần kết nối các thiết bị bổ sung thông qua cáp đồng trục, thì bạn cũng có thể muốn sử dụng bộ chia đồng trục.

Xem thêm:

Thứ Tư, 19/05/2021 17:50
410 👨 4.703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng