EMC sẽ mua lại RSA Security với giá 2,3 tỷ USD

Tập đoàn EMC Corp. đã giành chiến thắng trong cuộc chiến "đua giá" quyết liệt để mua lại hãng bảo mật máy tính RSA Security Inc. với giá 2,3 tỷ USD.

EMC, hãng chuyên cũng cấp các giải pháp phần cứng lưu trữ dữ liệu cho các tập đoàn lớn trên thế giới, đã triển khai các bước tiến mới nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh của mình, do giá cả của thị trường kinh doanh thiết bị công nghệ đang trở nên đảo lộn hơn bao giờ hết.

Bảo mật đang trở thành một lĩnh vực trọng yếu đối với các tập đoàn lớn luôn phải đối mặt với các mối đe doạ từ hacker, virus và trộm cắp dữ liệu. Theo EMC, giải pháp cung cấp cả thiết bị lưu trữ và ứng dụng bảo mật cho dữ liệu bên trong là một hướng đi rất hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Thẻ SecurID của RSA dành cho Windows.

Hãng RSA tại Bedford, bang Massachuset (Mỹ), là nhà sản xuất các thẻ SecurID được sử dụng để xác thực người dùng trong các mạng doanh nghiệp.

RSA đã cung cấp ra thị trường 4,7 triệu chiếc thẻ xác thực SecurID trong năm ngoái, đạt doanh thu 310 triệu USD. Mức tăng trưởng doanh số của RSA khá chậm chạp: Năm 2005, doanh thu chỉ tăng 1% so với năm trước, và nếu so với năm 2001, con số này cũng chỉ cao hơn 10%.

Trong phiên giao dịch 4 giờ chiều ngày 29/6 (giờ Mỹ) trên thị trường chứng khoán Nasdaq, giá cổ phiếu của RSA đã tăng thêm 3,52 USD/cổ phiếu, (tương đương mức tăng 18%) lên mức 22,88 USD, sau khi thời báo New York Times đưa tin RSA đang được các tập đoàn lớn đua nhau trả giá để mua lại. Thông tin này cũng đã được RSA khẳng định vào buổi sáng ngày 29/6.

Các thông tin này đã giúp tăng thêm giá trị cổ phiếu của RSA. Ngay trước khi thông tin về khả năng của một hợp đồng sáp nhập RSA vào EMC được đưa ra, hãng EMC đã đồng ý trả tới 28USD/cổ phiếu, cao hơn 22% so với mức giá đưa ra 4h chiều ngày thứ 5 vừa qua (29/6) trên Nasdaq, và cao hơn tới 45% so với giá của 4h chiều ngày thứ 4 (28/6).

Các nhà đầu tư đã cảm thấy lo lắng về mức trả giá có phần "quá vống" này, và giá cổ phiếu của EMC do đó lập tức đã giảm 45 cent, tương đương 4%, xuống mức 10,80 USD trong các phiên giao dịch ngoài giờ ngày 29/6. Kể từ năm 2004, cổ phiếu của EMC chưa từng bị rớt giá xuống dưới mức 11 USD. Trong một cuộc họp với ban quản lý công ty, một số nhà phân tích đã đặt dấu hỏi với CEO của EMC, ông Joe Tucci về mức giá mua quá cao này.

Ông Tucci cho biết "công ty RSA và lĩnh vực bảo mật đang trở nên nóng bỏng tới mức kinh ngạc. Nhiều công ty khác cũng đã nhận ra điều đó". Ông cho biết thêm rằng "đó là một tình huống cạnh tranh rất gay gắt".

Ông Tucci cũng cho rằng bảo mật và lưu trữ luôn "thống trị những vị trí hàng đầu" trong danh sách các vấn đề ưu tiên của các nhà quản lý công nghệ trong các tập đoàn lớn. Ngoài ra, mối quan hệ của EMC với các nhà lãnh đạo cao cấp cũng sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu của các thiết bị RSA".

Trước đây, các lĩnh vực thiết bị lưu trữ và bảo mật cũng đã từng kết hợp với nhau. Năm ngoái, hãng bảo mật và chống virus nổi tiếng Symantec đã mua lại Veritas Software, một hãng sản xuất các công nghệ lưu trữ và sao lưu dữ liệu tại Mountain View, California.

Thông tin cuối cùng: Giám đốc điều hành của RSA, ông Art Coviello, sẽ trở thành phó chủ tịch điều hành của tập đoàn EMC.

B.M

Thứ Hai, 03/07/2006 08:51
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp