Email chứa sâu máy tính giảm mạnh

Hãng kinh doanh sản phẩm bảo mật Fortinet cho biết lượng email có chứa sâu máy tính phát tán trên mạng Internet đã giảm mạnh trong năm nay.

Kể từ đầu năm nay bình quân mỗi tháng lượng email có chứa sâu máy tính lại giảm đi thêm 5%, đẩy hình thức tấn công bằng sâu máy tính qua email xuống vị trí thấp hơn so với các dạng mã độc khác.

Con số thống kê từ bản báo cáo Tình hình mã độc tháng 6/2007 của Fortinet cho biết lượng email chứa virus, spyware và mã khai thác lỗi phần mềm vẫn duy trì ở mức ổn định. Trong khi đó, lượng email chứa Trojan lại bắt đầu tăng vọt kể từ tháng 2 vừa qua, đưa dòng mã độc này lên chiếm lĩnh vị trí nguy hiểm số 1 hiện nay.

Lượng mã độc tấn công thiết bị di động, tin nhắn tức thời, hệ điều hành Linux, các loại sâu Win32 cũng đã cho thấy dấu hiệu đi xuống tương đối mạnh trong thời gian qua.

Theo Fortinet, nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm mạnh của các dòng mã độc chính là hiện nay người dùng đã cẩn thận hơn đối với các email có đính kèm không rõ nguồn gốc. Các doanh nghiệp cũng triển khai thêm nhiều giải pháp bảo mật nhằm ngăn chặn các email có chứa mã độc hơn.

Tuy nhiên, tin tặc không chịu ngồi yên. Giờ đây chúng bắt đầu chuyển hướng sang các vụ tấn công có mục tiêu rõ ràng hơn. Thực tế này đã được chứng minh khi mới đây hãng bảo mật MessageLabs công bố chi tiết về một số vụ tấn công mới diễn ra hồi đầu tuần này. Theo đó, mục tiêu của các vụ tấn công chính là một số lãnh đạo cao cấp trong các công ty nổi tiếng. Những vụ tấn công như thế này thường có tỉ lệ thành công cao hơn các vụ tấn công không có mục tiêu cụ thể rất nhiều.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là thời đại của hình thức tấn công bằng sâu máy tính qua email đã đến hồi kết. Đây có lẽ chỉ là giai đoạn đi xuống để tạo đà cho một đợt bùng phát mạnh mẽ hơn trong tương lai. Điển hình chính là sự bùng phát của sâu Storm hồi tháng 1 vừa qua.

Sự nguy hiểm của các dòng sâu máy tính nằm ở chỗ chúng có khả năng tự động phát tán và ngốn rất nhiều băng thông mạng hệ thống trước khi chúng ta kịp có phản ứng thích hợp. Có thể trong tương lai sâu máy tính sẽ được sử dụng vào mục đích khủng bố.

Hoàng Dũng
Thứ Sáu, 06/07/2007 09:44
31 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp