eBay sa thải 1.000 nhân viên nhưng vẫn thôn tính đối thủ

Ngày 6/10, eBay đã cùng lúc công bố hai sự kiện lớn của hãng này: sa thải hơn 1.000 nhân viên trên toàn thế giới, và đồng thời mua lại hãng thanh toán trực tuyến Bill Me Later với giá 1 tỉ USD.

eBay sẽ chi ra khoảng 1 tỉ USD để mua lại Bill Me Later (đối thủ cạnh tranh của PayPal), và khoảng 390 triệu USD tiền mặt để mua lại hai trang web của Đan Mạch: dba.dk và bilbasen.dk.

Trên thị trường thanh toán trực tuyến thế giới, Bill Me Later chỉ đứng sau mỗi PayPal (thuộc quyền sở hữu của eBay). Hai dịch vụ này sẽ sáp nhập thành một, và Bill Me Later sẽ cung cấp các khoản thanh toán trễ hoặc các lựa chọn tại chính cho khách hàng eBay sử dụng PayPal.

Đối với Bill Me Later, eBay sẽ trả 820 triệu USD tiền mặt và 125 triệu tiền cổ phiếu. Dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Hiện tại, nếu chỉ với PayPal, eBay mới chỉ hướng tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn với Bill Me Later, đối tượng sẽ được mở rộng hơn, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn.

Theo CEO eBay, John Donahoe, chỉ tính riêng trong quý 3 vừa qua, tổng giá trị thanh toán qua PayPal đã đạt 15 tỉ USD, chiếm hơn một nửa giá trị giao dịch trên eBay. Trong khi đó, giá trị thanh toán tổng cộng của Bill Me Later dự kiến trong năm nay là 1 tỉ USD.

Cùng với quyết định chi hàng đống tiền mua lại Bill Me Later, eBay cũng rất “phũ phàng” khi tuyên bố sa thải khoảng 1000 nhân viên và hàng trăm nhân công tạm thời. Theo như eBay thì động thái cắt giảm nhân lực này sẽ giúp hãng tiết kiệm được chi phí, tuy nhiên trước mắt (quý 4 năm nay) hãng sẽ phải chi ra 80 triệu USD tiền tái cơ cấu nhân sự.

Chúng tôi đã tính toán rất kỹ xem có thể cắt giảm nhân sự tại bộ phận nào. Việc làm đó sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm được khoảng 150 triệu USD mỗi năm”, khẳng định của Donahoe.

Thứ Ba, 07/10/2008 10:57
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp