eBay hầu tòa, Skype nguy cơ bị đóng cửa

Các nhà sáng lập Skype đã chính thức đâm đơn kiện ông chủ của eBay cùng một nhóm các nhà đầu tư. Skype buộc tội eBay vi phạm bản quyền, nguy cơ phá vỡ một thỏa thuận trị giá 1,9 tỷ USD.

Vụ kiện được châm ngòi bởi Joltid Ltd, một công ty Thụy Điển chuyên phát triển công nghệ thoại Voice IP cho Skype, thuộc quyền sở hữu của Niklas Zennstrom và Janus Friis, (hai nhà đồng sáng lập Skype). Công ty này cho biết Skype sử dụng các công nghệ của họ mà không có giấy phép. Tuyên bố đó làm nổ ra cuộc tranh chấp pháp lý giữa Joltid và Skype ở Anh về vấn đề bản quyền phần mềm.

Trong phiên tòa diễn ra ở Bắc California Mỹ , vụ việc đã được đưa ra xét xử nhằm áp đặt một lệnh cấm lâu dài đối với Skype và xem xét các thiết hại. Tuy nhiên, eBay đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Phía công ty Joltid thì cho rằng với sự vi phạm bản quyền này, eBay đã gây thiệt hại cho họ hơn 75 triệu USD mỗi ngày.

Các công ty Skype vẫn tiếp tục vi phạm bản quyền của hãng Joltid trên quy mô lớn”, một đại diện tại tòa cho biết. “Mỗi ngày, Skype vẫn tiếp tục sản xuất phần mềm Internet có thể tải về điện thoại. Riêng người dùng Skype thì tải các phần mềm mà Joltid nắm bản quyền khoảng 6 lần mỗi giây”.

Ebay đã được Joltid cấp phép sử dụng công nghệ cho Skype nhưng đã bắt đầu phát triển phần mềm mới thay thế cho nền tảng của Skype mặc dù chưa chắc chắn kết quả vụ kiện tụng với Joltid sẽ đi đến đâu.

Trong một tuyên bố mới đây, eBay khẳng định, “những luận điệu và cáo buộc của Joltid là không xác đáng. Họ cố dựa vào những lỗ hổng của pháp luật và những lỗi cơ bản”.

Các nhà phân tích từng khẳng định việc kinh doanh Skype không thể thích hợp với eBay. Lúc eBay tuyên bố mua lại Skype, nhiều người đã ngỡ ngàng tự hỏi một công ty chuyên về thương mại và điện tử sẽ làm gì với một dịch vụ gọi điện thoại. Không ít người đã kêu gọi eBay nên từ bỏ Skype trước khi quá muộn.

eBay hôm 16/9 cho biết hãng đang cân nhắc việc đóng cửa dịch vụ Skype vào quý IV tới.

Ebay đã đồng ý bán 65% vốn trong Skype với cái giá 1,9 tỷ USD cho một nhóm các nhà đầu tư tài chính gồm Marc Andreessen – đồng sáng lập Netscape và quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, công ty liên doanh Index Ventures, công ty tư nhân Silver Lake Partners và Canada Pension Plan Investment Board.

Các nhà đầu tư này cũng được Joltid đưa vào đơn kiện với vai trò bị đơn bên cạnh Skype, eBay và Mike Volpi.

Đầu năm nay, Skype đã khởi kiện Joltid tại Anh trong nỗ lực giải quyết tranh chấp về thỏa thuận cấp phép phần mềm giữa hai bên. Ebay cho rằng Joltid đã cố tìm cách chấm dứt thỏa thuận đó.

Ngược lại, phía Joltid thì khăng khăng cáo buộc Ebay đã truy cập và sửa lại mã nguồn của Skype, trong khi thỏa thuận mua bán giữa hai bên lại ghi là Ebay không được sở hữu công nghệ và không được phép chỉnh sửa mã nguồn phầm mềm Skype.

Một phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2010, tại Anh, nhằm tìm ra lối thoát cho vụ tranh chấp này.

Thu nhập của Skype năm 2008 tăng là 551 triệu USD, tăng 44% so với năm 2007. Skype được xem là một hãng điện thoại nhưng cung cấp dịch vụ gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính, dịch vụ xem băng hình và văn bản. Có khoảng 405 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ vào cuối năm 2008.

Tại eBay, Skype được định giá là 2,75 tỷ USD nhưng để sở hữu Skype, eBay đã phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn 3,1 tỷ USD.

Thứ Sáu, 18/09/2009 14:24
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp