eBay có thể đã bán đứt Skype

Mạng đấu giá trực tuyến eBay dự kiến vào ngày 1/9 này sẽ công bố thỏa thuận bán lại bộ phận điện thoại Internet Skype cho một nhóm các nhà đầu tư tư nhân. Tờ New York Times vừa công bố thông tin này, dẫn một số nguồn tin thân cận.

Hiện mức giá của thỏa thuận này chưa được tiết lộ, tuy nhiên, từ lâu eBay đã cho biết, họ muốn nhận được 2 tỷ USD nếu ai đó muốn có Skype từ họ. Dự kiến, doanh thu của Skype năm nay có thể lên tới 600 triệu USD.

Một nguồn tin cho tờ New York Times hay, một trong số các nhà đầu tư tham gia vụ mua lại Skype là Andreessen Horowitz, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ. Một nguồn tin khác cho biết, nhóm các nhà đầu tư này còn có sự tham gia của Index Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm của London, và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân Silver Lake Partners của Mỹ.

Hiện eBay chưa có bình luận gì về thông tin này.

Vào năm 2005, eBay đã vượt qua Google và Yahoo để mua lại Skype. Đây được xem là một trong những thương vụ công nghệ tệ hại nhất của thập kỷ này, Toàn bộ số tiền mà eBay phải chi ra để có được Skype lên tới 3,1 tỷ USD, nhưng sau đó, eBay đã phải “hạ giá” Skype một khoản 900 triệu USD do Skype không thể hòa hợp với lĩnh vực hoạt động chính của eBay là thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.

Mặc dù cho biết có kế hoạch thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho Skype vào năm tới, nhưng eBay đã đàm phán với nhiều công ty và các nhóm đầu tư có ý định mua lại mạng điện thoại này.

Hai người đồng sáng lập Skype là Niklas Zennstrom và Janus Friis gần đây thậm chí còn tiếp cận với các quỹ đầu tư cổ phần tư nhân nhằm tìm cách phối hợp chào mua công ty cũ của họ, nhưng không đưa ra được mức giá hợp lý.

Hiện eBay và những người sáng lập Skype còn đang kiện nhau ra tòa án Anh về quyền sở hữu công nghệ ngang hàng (P2P) sử dụng cho dịch vụ của mạng điện thoại này.

Có nguồn tin cho hay, tháng trước, eBay đã đàm phán với Google về việc bán lại Skype cho “người khổng lồ” tìm kiếm trực tuyến này. Tuy nhiên, cuối cùng, Google đã rút lui vì lo ngại những rắc rối có thể phát sinh từ những tranh chấp pháp lý trên.

Thứ Năm, 03/09/2009 13:14
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp