Được – mất khi Yahoo bán bộ phận tìm kiếm

Yahoo đang tìm cách vượt khó với CEO và bộ máy quản lý mới. Tuy nhiên, vấn đề mà họ đang phải đối mặt là: sẽ làm thế nào với bộ phận tìm kiếm?

Yahoo đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: Bán hay không nên bán bộ phận tìm kiếm vốn là sản phẩm chủ lực của hãng.

Bà Carol Bartz - CEO mới của Yahoo - vẫn nói rằng bà không có ý định rao bán công ty. Tuy nhiên, bà này không loại trừ khả năng sẽ bắt tay với Microsoft để thực hiện tham vọng giúp bộ phận tìm kiếm đánh bại “gã khổng lồ” Google.

Trong tương lai không xa, chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến thương vụ giữa Microsoft và Yahoo”, Mike Binger - giám đốc tài chính của công ty Thrivent Financial đang nắm giữ khá nhiều cổ phiếu của Google - nhận định. “Với những người ngoài cuộc thì việc hợp tác giữa hai hãng này không có ý nghĩa gì, song, những người trong cuộc biết tầm quan trọng của nó”. Theo ông, vấn đề bây giờ chỉ là giá cả.

Jerry Yang, nhà đồng sáng lập và là cựu CEO của Yahoo, đã từ chối nhã ý mua lại toàn bộ công ty với giá 47,5 tỷ USD của Microsoft hồi năm ngoái. Quyết định được xem là “điên rồ” của Yang đã khiến các cổ đông nổi giận. Mất cơ hội “nấp bóng” ông lớn, bây giờ, Yahoo chỉ còn 1 lựa chọn sẽ “trao thân” bộ phận tìm kiếm cho Microsoft. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nếu bộ phận này “ra đi” thì Yahoo sẽ phải chấp nhận có một sự thay đổi lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như các sản phẩm còn lại của hãng.

Có một điều ai cũng biết rằng bán đi bộ phận tìm kiếm, Yahoo sẽ có tiền để trang trải cho các chi phí hoạt động. Tuy nhiên, dữ liệu thu thập được từ công cụ tìm kiếm là tài sản cực kỳ quý giá, chính nó đã giúp các công ty, trong đó có Yahoo, kiếm lợi bằng nguồn thu quảng cáo. Cách đây 1 tuần, Yahoo cũng vừa triển khai thêm một vài hình thức quảng cáo nữa.

Vì thế, theo các nhà phân tích, nếu Yahoo có ý định bán bộ phận search của mình thì cần phải đảm bảo rằng hãng sẽ vẫn được quyền đăng nhập vào tài nguyên dữ liệu tìm kiếm mà không phải thông qua một công ty khác.

Thống kê của công ty khảo sát thị trường comScore nhận thấy, trong tháng 1, thị phần của Yahoo trên thị trường tìm kiếm đạt 21%, trong khi đó, Google vẫn chiếm 63%. Dựa vào những số liệu này, Ross Sandler, một nhà phân tích của RBC Capital Markets, cho rằng, Yahoo không cần thiết phải bán đi bộ phận tìm kiếm.

Theo ông, nhà cung cấp dịch vụ Internet náy đã có tầm ảnh hưởng trên thị trường quảng cáo. Thị trường quảng cáo trên web vẫn còn chỗ cho hãng “kiếm ăn” bởi cho đến lúc này, 80% trong tổng 1,8 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo của Yahoo mới chỉ khai thác được 20% không gian trên các trang web. “Nếu Yahoo khai thác tiềm năng một cách hiệu quả thì chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị”, Sandler nhận xét.

Tuy nhiên, ông này cũng nói Yahoo phải xác định trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu cộng với thị trường quảng cáo đang gặp khó khăn, hãng sẽ không thể “bứt phá” cho đến năm 2010.

Thứ Năm, 05/03/2009 13:52
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp