Dùng Vista một năm không cần kích hoạt?

Một chuyên gia máy tính vừa phát hiện ra cách trì hoãn nhiều lần yêu cầu kích hoạt hệ điều hành Windows mới chỉ bằng việc thay đổi vài thông tin trong registry. Tuy nhiên, Microsoft gọi đó là hành động "hack".

Lỗ hổng này nằm ở chức năng "Skip Rearm". Nếu người dùng gõ lệnh "slmgr -rearm" rồi chỉnh giá trị khoá Skip Rearm từ 0 thành 1, họ có thể "lần lữa" thủ tục kích hoạt nhiều lần. Brian Livingston, người tìm ra cách thức trên, đã thử nghiệm và thấy hệ thống chấp nhận việc này 8 lần, tính ra được gần một năm sử dụng thoải mái.

Hướng dẫn của Microsoft chỉ rõ cách thiết lập lại đồng hồ đếm thời gian kích hoạt Vista. Ảnh chụp màn hình.

"Gần đây chúng tôi được thông báo về hành động hack Windows Vista", David Lazar, Giám đốc chương trình bảo vệ bản quyền WGA, cho biết. "Dù đó mới chỉ là nhận định ban đầu, chúng tôi vẫn tích cực kiểm soát các hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của hãng".

Theo qui định sử dụng hệ điều hành Vista, người sử dụng cần kích hoạt trong vòng 30 ngày sau khi cài đặt để được hưởng đầy đủ các tính năng. Microsoft sẽ thường xuyên yêu cầu quá trình kích hoạt này để dò ra người sử dụng bất hợp pháp.

Còn Livingston cho rằng đây không phải hành vi ăn cắp. "Tính năng Skip Rearm được ghi bằng văn bản trên trang web của Microsoft
", anh nói. Theo hướng dẫn của hãng, người sử dụng có thể dùng lệnh sysprep/generalize để thiết lập lại quá trình kích hoạt tối đa 3 lần. "Bạn có thể bỏ qua việc thiết lập lại đồng hồ kích hoạt bằng cách dùng cài đặt SkipRearm trong công cụ Microsoft-Windows-Security-Licensing-SLC. Điều này sẽ giúp bạn chạy sysprep nhiều lần mà không phải thiết lập lại đồng hồ", tài liệu này viết.

"Microsoft đã để hổng tính năng này trong bản Vista Home Basic và Home Premium", Livingston nhận xét. "Theo tôi hiểu, họ để khả năng thiết lập lại trong phiên bản dành cho doanh nghiệp để các công ty không gặp phiền phức về công việc khi chưa kích hoạt kịp".

Đại diện Microsoft cho biết sẽ khoá tính năng này bất kì khi nào họ muốn.

Thứ Sáu, 16/03/2007 17:14
31 👨 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp