Dùng máy tính để đi tìm sự thật về thần giao cách cảm

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Manchester của Anh đã xây dựng một thế giới máy tính ảo với mục đích xác định liệu có tồn tại khả năng ngoại cảm giữa con người với con người.

Hệ thống này được tạo lập trông giống như môi trường trò chơi máy tính. 100 người tham gia được chia thành từng cặp tùy theo các mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình...

Họ được đưa vào những căn phòng hoàn toàn riêng biệt trong cùng một tòa nhà để loại trừ khả năng giao tiếp với nhau. Người tham gia sẽ đeo màn hình 3D trên đầu và găng tay điện tử để giúp họ định hướng trong thế giới máy tính.

Người tham gia sẽ giao tiếp với vật thể bất kỳ và người còn lại phải đoán xem đó là vật thể nào. Ảnh: BBC

Người ở phòng thứ nhất sẽ nhìn thấy một vật thể ngẫu nhiên, ví dụ điện thoại, quả bóng hoặc một cái ô. Họ được yêu cầu tập trung quan sát vật thể này và cố gắng truyền thông điệp nào đó tới nó. Cùng lúc đó, người ở phòng khác được đưa ra 4 đồ vật khác nhau và phải chọn một vật mà họ tin là người kia đang giao tiếp cùng.

Các chuyên gia của Trường khoa học máy tính và Trường tâm lý thuộc Đại học Manchester hy vọng qua dự án này, họ sẽ sớm trả lời được câu hỏi: "Thần giao cách cảm có thật hay không? Khả năng đó có phụ thuộc vào các mối quan hệ trong cuộc sống?".

Chủ Nhật, 23/07/2006 07:57
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp