Đừng dùng điện thoại nữa, giờ là thời của AI rồi!

Khi ngày càng nhiều người quan ngại về việc nghiện sử dụng các thiết bị điện tử, cắm mặt vào màn hình quá nhiều, các công ty công nghệ lại cùng nhau làm điều mà trước đây chẳng ai nghĩ tới: tạo ra các tính năng khiến người dùng không còn muốn sử dụng dịch vụ của họ nữa.

Google là công ty công nghệ mới đây nhất tham gia vào xu hướng lạ đời này khi tuyên bố bản cập nhật Android P sắp tới sẽ có nhiều thay đổi nhằm giảm ảnh hưởng của những thứ khiến chúng ta nghiện điện thoại.

Điện thoại sẽ lịch sự nhắc nhở khi nào bạn đã dành quá nhiều thời gian sử dụng, tự động chuyển sang chế độ “Do Not Disturb” khi cần, giúp tập trung vào những việc “có ý nghĩa” (dù không biết chính xác việc gì là có ý nghĩa).

Nhưng nhìn vào những gì Google nói về sản phẩm của mình, nhiều người có thể sẽ tự hỏi phải chăng những gì họ đang làm chỉ là chuyển sự chú ý của chúng ta từ thứ này sang thứ khác? Vì chính lúc rao giảng về việc nhìn màn hình ít hơn, gia tăng trải nghiệm “có ý nghĩa”, tầm nhìn của Google lại là để AI tự động hóa rất nhiều công việc khác. Và điều đó còn dễ gây nghiện hơn bất kì ứng dụng nào.

Dù sớm hay muốn, Google cũng sẽ khiến chúng ta nghĩ rằng mọi việc nhàm chán, lặp đi lặp lại trong cuộc sống đã có AI lo. Cần chỉnh sửa ảnh? Google Photos sẽ biết phải làm gì. Mệt mỏi tìm kiếm đường đi hay gửi email? Có Gmail ở đây rồi. Việc cơ bản nhất như gọi điện thoại thì sao? Google Assistant vừa học cách nói như người. Còn lái xe trên đường? Waymo, một công ty cũng do Alphabet sở hữu, có một chiếc xe bạn cần.

Ông Sundar Pichai, CEO của Google, phát biểu tại sự kiện Google I/O 2018
Ông Sundar Pichai, CEO của Google, phát biểu tại sự kiện Google I/O 2018

Chúng ta vẫn chỉ đang trong những ngày đầu của thế giới mà “AI là người đi đầu”. Bất kì người quản lý nào ở Google cũng sẽ nói rằng những gì bạn thấy hôm nay chỉ là khởi đầu mà thôi. Thực chất việc không có gì tệ. Nếu Google tự động hóa được những việc nhàm chán, chúng ta có thể dành thời gian cho việc khác.

Nhưng để có được sự thảnh thơi đó, chúng ta thực ra lại còn phụ thuộc vào Google nhiều hơn. Bạn cho rằng bây giờ mình đang nghiện công nghệ? Sẽ thế nào nếu như nó thực sự trở thành một người trợ lý riêng của mình?

Có lẽ đúng là sẽ bớt thời gian nhìn vào màn hình thiết bị, nhưng điều đó cũng chẳng có nghĩa là sẽ bớt nghiện Google.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 12/05/2018 10:24
52 👨 632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ