Đừng đem Android đối đầu với iPhone!

Giới công nghệ khuyên Google không nên dại dột mang hệ điều hành di động Android ra đối đầu với iPhone OS của Apple.

Trong khi khả năng thành công của Chrome OS vẫn là một dấu hỏi, giới chuyên gia công nghệ lại “dội thêm một gáo nước lạnh” vào Google với kết luận từ một công trình nghiên cứu rằng: Google không nên “dại dột” mang hệ điều hành di động Android ra đối đầu với iPhone OS của Apple bởi gần như chắc chắn họ sẽ thất bại.

Đã tỏa sáng nhưng chưa... rực rỡ

Haydn Shaughnessy – trưởng bộ phận nghiên cứu của hãng viễn thông Conversation Group đã đưa ra lời khuyên cho Google và 49 thành viên khác trong Liên minh phát triển các thiết bị di động mã nguồn mở (OHA) rằng họ nên đầu tư nhiều hơn nữa vào các phương tiện truyền thông xã hội và hãy ngừng việc đối đầu trực tiếp với hệ điều hạng iPhone. Đó cũng gần như là con đường duy nhất giúp Android có thể phát triển được trong một thị trường di động cạnh tranh ngày càng khốc liệt này.

Giới công nghệ khuyên thay vì đối đầu, Android nên sống chung hòa bình với iPhone để cùng thống trị thị trường. Ảnh minh họa.
Kết luận này được đưa ra sau khi Conversation Group nghiên cứu và phân tích sự phản hồi của thị tường đối với “màn ra mắt” của cả Android và iPhone trong suốt gần 2 năm qua.

Haydn Shaughnessy và nhóm nghiên cứu cho biết, khi hãng điện thoại HTC ra mắt chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Android vào mùa thu năm 2008 mang tên G1, sản phẩm này đã ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới công nghệ. Trong vòng 3 tháng, đề tài về Android đã xuất hiện trên 93.000 blog và website toàn thế giới.

Đó quả là một con số không hề nhỏ so với hầu hết các nền tảng di động khác nhưng nếu đem so sánh với iPhone của Apple, có lẽ Google sẽ cảm thấy “xấu hổ”. Cũng trong khoảng thời gian đó, những blog công nghệ và website hàng đầu thế giới đã đề cập đến iPhone nhiều gấp... 13 lần so với Android bất chấp việc iPhone ra đời trước đó nhiều tháng.

Trên những bản tin và bài bình luận đó, hầu hết mọi người đều tập trung vào phân tích để trả lời cho câu hỏi: Liệu Android G1 khả năng cạnh tranh với iPhone hay không. Họ thậm chí còn mang cả 2 thiết bị cũng như hệ điều hành này ra so sánh trực tiếp theo kiểu “mặt đối mặt, đầu đối đầu” với nhau. Nhưng kết quả của các cuộc đụng độ ấy là gì? Là Android cũng như G1 đều tụt lại phía sau khá xa so với iPhone và iPhone OS trong cả những tính năng quan trọng, thiết kế và tiềm năng tiêu thụ trên thị trường.

Một số chuyên gia sau đó còn kết luận một cách “đau đớn” hơn rằng nếu cứ mang Android và G1 ra so sánh với iPhone, chúng chỉ càng làm cho đối thủ “tỏa sáng rực rỡ” hơn mà thôi. Họ cho rằng, nếu xét chung trên toàn thị trường công nghệ thế giới, Google và HTC đã thành công trong việc khiến G1 tỏa sáng nhưng “ánh sáng” mà nó phát ra hoàn toàn bị lu mờ bởi đối thủ iPhone.

Nhưng không thiếu cơ hội

Nếu ai đó tỏ ra “hồ đồ” khi kết luận rằng Android đã “hết cửa kiếm ăn” trước iPhone thì cũng gần như chắc chắn họ sẽ gặp một sự phản đối mạnh mẽ. Thế giới mạng đã ghi nhận không ít những đánh giá rất tích cực về triển vọng của hệ điều hành nguồn mở này. Họ đánh giá cao sự “cởi mở” và thoáng đạt trong quá trình làm việc với các ứng dụng web của Google mà Android đã thực hiện được.

Và bài học đã trở nên rõ ràng hơn, theo Haydn Shaughnessy, Google nên cùng với các thành viên của OHA nên xây dựng Android thành một hệ điều hành mạnh về các khả năng tương tác trên mạng mạng xã hội và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho giới blogger “luôn thèm khát được kết nối”. Khi đó, Android sẽ có một chỗ đứng riêng biệt và không bao giờ lo lắng việc iPhone có “át vía” nó hay không.

Nhưng đây cũng là một nhiệm vụ không hề dễ đối với Android. Mặc dù cho đến nay một số blog công nghệ có tiếng trên thế giới trong đó có cả Engadget đã hết lời tán dương nhưng những blog công nghệ hàng đầu và có uy tín nhất như Boy Genius Report hay VentureBeat lại vẫn có quan điểm rất “coi thường” Android.

Shaughnessy còn cho rằng các thành viên của OHA nên liên lạc và gần gũi với khách hàng một cách trực tiếp hơn nữa đồng thời nên tự tách mình ra khỏi cái bóng của iPhone để từ đó biến thị trường thành một sân chơi do chính iPhone và Android cùng điều hành.

Đã có không ít các thành viên của OHA tán đồng quan điểm đó. Điều này thể hiện ở việc T-Mobile Mỹ đang chuẩn bị cho ra mắt chiếc di động thế hệ thứ 2 chạy Android với tên gọi myTouch 3G – một thiết bị gần gũi và thân thiện hơn với người dùng phổ thông.

Thực ra đó không phải là thách thức đối với riêng Android mà là “chân lý” buộc các nhà sản xuất di động khác phải hiểu rằng họ không bao giờ nên đối đầu với iPhone vì ngoài iPhone họ vẫn còn rất nhiều các đối thủ nặng ký khác”, Shaughnessy kết luận.

Thứ Tư, 15/07/2009 13:16
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp