Đừng để "gián điệp" chui vào smartphone của bạn

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều malware nguy hiểm hơn sẽ tấn công các thiết bị di động trong năm 2011, và bảo mật trên thiết bị di động trở thành xu thế bảo mật chủ đạo của năm.

Đừng để "gián điệp" chui vào smartphone của bạn

Tại hội nghị bảo mật RSA Conference ở San Francisco (Mỹ) trong năm nay, nhiều công ty phần mềm bảo mật đã thông báo, hoặc đang có kế hoạch, tung ra các ứng dụng bảo mật trên thiết bị di động. Mặc dù ở Mỹ, các điện thoại thông minh (smartphone) hiện chưa là đích nhắm chính của tin tặc, nhưng có một số lý do không thể không lo lắng về tương lai bảo mật trên thiết bị di động.

Mối đe dọa về bảo mật trên thiết bị di động có thể đến từ thế giới “mở” của Android. Đây là nơi bất cứ ai cũng có thể lập trình ứng dụng và phân phối chương trình mà không phải thông qua giai đoạn đánh giá, kiểm tra kỹ lưỡng.

Cũng tương tự trường hợp máy tính cá nhân, mô hình mở của Android là nơi dễ dàng viết mã độc hại (malware) để thâm nhập vào smartphone. Vì vậy, các công ty bảo mật nghĩ rằng Android là mục tiêu lớn tiếp theo của tin tặc. Một số nhà cung cấp bảo mật cho biết, người dùng nghĩ đơn giản rằng khi họ tải và cài phần mềm vào máy tính thì nguy cơ nhiễm malware mới xảy ra, chứ malware không thể lây sang smartphone, nhưng thực tế mối đe dọa trên thiết bị di động càng hiện rõ ràng hơn.

Malware trên thiết bị di động là một vấn đề cần giải quyết ở phạm vi toàn cầu. Tuần rồi, công ty phần mềm bảo mật Lookout Mobile đã phát hiện virus Trojan có mặt liên tục trên các phiên bản đóng gói của các ứng dụng Android đang được phân phối ở Trung Quốc. Raimund Genes, Giám đốc kỹ thuật của Trend Micro, cảnh báo các tác giả của malware trên thiết bị di động hiện đang thiết lập những kho dữ liệu ứng dụng cho riêng họ để phân phối malware ở thị trường Trung Quốc. Raimund Genes cũng dự đoán trong năm nay mọi người sẽ thấy nhiều malware nguy hiểm hơn trên thiết bị di động và đó sẽ là vấn nghiêm trọng trong năm 2012.

Nói đến smartphone, đây là thiết bị có nhiều yếu tố “gia tăng” cho người dùng như lưu giữ danh bạ, chụp và lưu lại các hình ảnh… Không như máy tính cá nhân, smartphone là thiết bị có thể dễ bị bỏ quên hay mất hơn. Ví dụ, khi bạn rời khỏi quán cà phê, hầu như bạn ít để quên laptop trong khi dễ bỏ quên smartphone tại quán. Patrick Kennedy, Trưởng nhóm chiến lược sản phẩm của Webroot, cho biết hiện nay nhiều ứng dụng bảo mật trên smartphone đang tập trung vào phần bảo mật dữ liệu cá nhân nếu smartphone bị mất hay đánh cắp.

Malware trên smartphone vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và thật khó dự báo những gi sắp xảy ra tiếp theo, nhưng dù sao cũng cần phải đề phòng trước những sự cố nghiêm trọng xảy ra, và trong lúc này, người dùng nên cẩn trọng trước khi muốn cài đặt thêm ứng dụng trên smartphone.

Thứ Tư, 23/02/2011 16:06
31 👨 629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp