“Đừng đẩy Yahoo vào tay Microsoft”

Viện nghiên cứu độc quyền Mỹ cảnh báo nếu Bộ Tư pháp tiếp tục cản trở bản hợp đồng liên kết giữa Yahoo và Google họ đang gián tiếp “giết Yahoo”.

Hiện nay, Google gần như đang hoàn toàn chi phối thị trường quảng cáo trực tuyến và họ chỉ còn một đối thủ duy nhất là Yahoo. “Chỉ khi nào Yahoo còn có thể tồn tại độc lập, khách hàng mới có thể được phục vụ tốt”, đại diện của Viện nghiên cứu độc quyền Hoa Kỳ (AAI) lý giải.

Theo nghiên cứu mới nhất của comScore, đến tháng 8 năm nay, thị phần quảng cáo trực tuyến của Google là 63%. Trong khi đó Yahoo tiếp tục sụt giảm và chỉ còn lại 19,6% và Microsoft là 8,3% thị phần.

Ngăn cản bản hợp đồng liên kết quảng cáo giữa Yahoo và Google sẽ dẫn đến một kết quả duy nhất là Yahoo sẽ bị Microsoft thâu tóm. Sự biến mất của Yahoo trên thị trường đồng nghĩa với việc Google ngày càng trở nên độc quyền”, ông Norman Hawker – một quan chức cấp cao của AAI đồng thời là giáo sư của trường đại học Western Michigan phát biểu.

Trong khi đó, đại diện của phía Bộ Tư pháp Mỹ là ông Thomas Barnett – trợ lý Tổng Chưởng lý, phụ trách các vấn đề độc quyền lại từ chối bình luận về quan điểm này của AAI. “Chúng tôi chỉ nhìn thẳng vào vấn đề và cố gắng giải quyết nó mà thôi”, ông Thomas Barnett nói.

Hồi tháng 6 năm nay, Google và Yahoo đã công bố một bản hợp đồng liên kết trong đó có nói việc Yahoo sẽ đồng ý cho phép Google đặt một số quảng cáo của họ vào các kết quả tìm kiếm của Yahoo. Đổi lại Yahoo sẽ nhận được khoảng 800 triệu USD/năm. Đây được cho là một “cứu cánh” giá trị đối với Yahoo để chống lại âm mưu thôn tính của Microsoft. Trong khi đó các hãng quảng cáo lại lo ngại rằng việc hai "đại gia” này liên kết với nhau có thể sẽ khiến họ bị ép giá cao hơn.

Nhưng giáo sư Norman Hawker lại cho rằng Bộ Tư pháp chỉ nên thiết lập những quy định nhằm 2 hãng này không thể lũng đoạn thị trường ví dụ như mức biểu giá, những việc còn lại nên để cho thị tường tự điều phối.

Thứ Năm, 25/09/2008 08:27
31 👨 345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp