Dùng dằng Yahoo!-Microsoft

Những ngày gần đây, cư dân mạng bỗng nhiên xôn xao với thông tin Yahoo! làm ăn thua lỗ do doanh thu quảng cáo chảy hết vào túi đại gia Google Inc. Từ Microsoft, đến AOL và News Corp...Yahoo! lần lượt đàm phán với nhiều đại gia trong thế giới mạng để rồi vẫn đặt người sử dụng trước câu hỏi: Rồi Yahoo! sẽ đi về đâu?

Theo phân tích của các nhà tài chính, lợi nhuận giá trị thị trường của Yahoo! đã giảm mất 50%. Biểu tượng một thời của Internet đã tuyên bố sẽ tiến hành cuộc thanh lọc đội ngũ nhân sự lớn nhất từ trước đến nay do lợi nhuận thu được đã giảm hẳn. Với Yahoo!, sự đầu tư của họ vẫn còn là... có lãi.

Còn MSN, cổng thông tin xếp thứ 3 về lượng truy cập thuộc sở hữu của Microsoft lại thua lỗ. Công cụ tìm kiếm MSN bị tụt lại, dựa vào nguồn sữa mẹ Microsoft. Để cải thiện tình hình này, Microsoft quyết định mua lại Yahoo! và từng đẩy mức giá lên đến 44,6 tỉ USD. Microsoft cho rằng nếu kết hợp Yahoo! về dưới tay mình, hãng có thể cạnh tranh tốt hơn. Doanh số quảng cáo trực tuyến sẽ tăng gấp đôi từ 40 tỉ USD của năm 2007 "tới gần 80 tỉ USD vào năm 2010", như Microsoft dự báo.

Nếu tạo được liên kết, Microsoft và Yahoo! có thể sẽ chiếm tới hơn 30% thị trường tìm kiếm và có thể xem là một đối thủ đáng gờm của họ.

Sự kết hợp của hai hãng này trong tương lai đang được nhận định có thể làm thay đổi bộ mặt Internet của thế giới. Các nhà phân tích đang chờ đón dịch vụ kết hợp của hai hãng này với những sản phẩm như các dịch vụ email, blog, trang tin và tìm kiếm của Yahoo!... sẽ được tích hợp cùng các thành phần này của Microsoft, các phần mềm Office, trình duyệt web... của Microsoft ngược lại sẽ tích hợp với các chức năng mà Yahoo! đang có vào các dự án điện thoại di động, tivi, các sản phẩm số, xe hơi... trong dự tính của Microsoft.

Người sử dụng đang đón chờ một sự tích hợp giữa hai hệ thống trên thì bất ngờ Yahoo! từ chối thẳng thừng lời đề nghị của Microsoft, họ cho rằng mức giá 44,6 tỉ USD là quá thấp. Đồng thời Yahoo! lại có sự liên lạc với các công ty truyền thông lớn như News Corp và AOL - mảng kinh doanh trực tuyến của hãng truyền thông Time Warner. Chưa kể đến cuộc đua "mua đứt Yahoo!" còn có thể có sự xuất hiện của chính đối thủ của Yahoo! hiện nay - Google do lo sợ sự cộng hưởng kết hợp nếu Yahoo!-Microsoft kết hợp thành công...

Tuy nhiên, theo tờ The Time đã nhận định: "Microsoft sẽ giành quyền kiểm soát Yahoo! vì mối đe dọa sự thống lĩnh của Google trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến sẽ đưa tương lai của Microsoft vào thế bất lợi". Trong khi ban lãnh đạo Yahoo! đã từ chối, Microsoft vẫn cho rằng mức giá họ đưa ra để mua đứt Yahoo! là hợp lý nên nhiều nhà phân tích đã nghĩ ngay đến việc Microsoft sẽ dùng chiêu "đánh ngầm", liên hệ với từng cổ đông của Yahoo! để "thương thuyết" với mức giá nhỉnh hơn chút ít. Sau đó sẽ hất cẳng ban lãnh đạo của Yahoo! Inc . Việc cố bám mua bằng được Yahoo! hay sự kết hợp giữa Microsoft-Yahoo! có thể nói đang đến rất gần.

Chủ Nhật, 17/02/2008 13:35
31 👨 53
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp