Đừng đăng ảnh cuống vé máy bay check in trên mạng nếu không muốn trở thành nạn nhân của lừa đảo, xã hội đen

Tại Phương Tây, tội phạm thường đánh cắp danh tính của người dùng (Identity Theft) để thực hiện hành vi phạm pháp và phần lớn nạn nhân đều không hề biết mình bị lợi dụng. Theo báo cáo của Trung tâm phòng chống khủng bố Mỹ (ITAC), có khoảng 15 triệu người Mỹ đã bị đánh cắp danh tính vào năm 2012.

Với sự phát triển của công nghệ và sự bất cẩn của người dùng, loại hình tội phạm đánh cắp danh tính đang dần trở nên phổ biến. Trên thực tế, việc đánh cắp danh tính là một trong những phương pháp phổ biến thường được xã hội đen sử dụng khi muốn ngụy trang để thực hiện hành vi phạm tội hoặc muốn lẩn trốn.

Đánh cắp danh tính

Hiện nay, thông tin cá nhân và những bằng chứng xác minh nhân dạng được kẻ xấu (có thể là tin tặc hoặc những tội phạm chuyên đánh cắp thông tin của người dùng) rao bán tràn lan trên thị trường chợ đen với giá bèo bọt.

Một trong những nguyên nhân khiến các nạn nhân bị mất danh tính hiện nay là sự bất cẩn của người dùng, đặc biệt là những người hay di chuyển tại sân bay thường sử dụng hộ chiếu cho các giao dịch. Trong trường hợp xấu, nạn nhân có thể sẽ bị bắt hoặc cấm nhập cảnh vì những lỗi không phải do mình làm.

Thông tin cá nhân và những bằng chứng xác minh nhân dạng được kẻ xấu rao bán tràn lan trên thị trường chợ đen

Dưới đây là những điều bạn nên làm để phòng ngừa những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

1. Hạn chế công khai hộ chiếu, thị thực hay các giấy tờ liên quan

Bạn nên hạn chế tối đa việc công khai ảnh hộ chiếu và ảnh một số giấy tờ khác bởi hiện nay nhiều ngân hàng chấp nhận cho vay chỉ với những tài liệu này. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc kỹ và kiểm tra lại thông tin nếu được yêu cầu scan ảnh hộ chiếu trong quá trình đi xin việc, thuê nhà hay bất kỳ trường hợp nào khác.

Những thông tin này được mã hóa bằng công nghệ và tin tặc có thể dễ dàng đánh cắp.
Những thông tin này được mã hóa bằng công nghệ và tin tặc có thể dễ dàng đánh cắp.

Bạn cần bảo quản tốt và thống nhất tất cả những hợp đồng hay giấy tờ có liên quan đến thông tin cá nhân. Xé bỏ kỹ những giấy tờ có thông tin cá nhân nhưng không dùng nữa chứ không đơn thuần vứt bỏ vào thùng rác.

2. Hạn chế dùng wifi công cộng tại sân bay

Hầu hết các sân bay đều có wifi công cộng cho người dùng nhưng bạn không nên sử dụng chúng bởi tin tặc có thể dễ dàng hack vào thiết bị của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên thực hiện theo nếu được yêu cầu điền thông tin hoặc truy cập vào các trang web để dùng wifi.

Khi sử dụng wifi công cộng tại sân bay, người dùng không nên thực hiện các giao dịch ngân hàng, sử dụng email hay click vào các pop up lạ.

Hạn chế dùng wifi công cộng tại sân bay

3. Hạn chế dùng thẻ tín dụng hay những giao dịch có dính dáng đến thông tin cá nhân ở sân bay

Sân bay là nơi có nhiều người, nơi diễn ra nhiều giao dịch và cũng là địa điểm lý tưởng để bọn tội phạm thực hiện hành vi đánh cắp dữ liệu cá nhân. Dấu vết thông tin cá nhân của bạn sẽ lưu lại khi bạn sử dụng các thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng thậm chí là cả viết séc hay quét mã QR. Bọn tội phạm sẽ lợi dụng sơ hở của nạn nhân để đánh cắp thông tin cá nhân. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn bạn nên sử dụng tiền mặt tại sân bay, các nơi công cộng.

4. Kiểm tra xem máy tính, điện thoại có bị tự động bật Bluetooth hay không

Tin tặc cũng có thể lợi dụng Bluetooth để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. Hiện nay có nhiều thiết bị tinh vi có thể điều khiển thiết bị cá nhân của bạn tự động bật Bluetooth và truyền tải dữ liệu sang máy khác dễ dàng.

Do vậy, bạn nên kiểm tra xem đã tắt Bluetooth chưa và hạn chế sử dụng nó tại các khu vực công cộng như sân bay.

Cuống vé máy bay hay giấy dán thông tin trên hành lý… chứa nhiều thông tin của bạn, nên hãy bảo quản cẩn thận
Cuống vé máy bay hay giấy dán thông tin trên hành lý… chứa nhiều thông tin của bạn, nên hãy bảo quản cẩn thận.

5. Cân nhắc kỹ trước khi lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ bên nào, kể cả những thông tin gắn trên hành lý

Tại các cửa khẩu hay sân bay, nhà ga việc khai báo thông tin là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý chỉ tiết lộ thông tin cá nhân khi thực sự cần thiết và khi được các nhân viên yêu cầu.

Xem thêm:

Thứ Hai, 11/02/2019 08:17
52 👨 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ