Dùng ảnh mỹ nữ để lừa tiền trên mạng xã hội

Ngay khi vừa lập hồ sơ trên MySpace, Danny đã rất xúc động nhận được thông điệp của một nữ bác sĩ xinh đẹp nói rằng cô rất ấn tượng với trang của ông.

Từ đó, nhà sản xuất âm nhạc 45 tuổi ở New South Wales (Australia) này thường xuyên trao đổi e-mail với Lena, sống tại St Petersburg (Nga). Cô thổ lộ mong ước một ngày nào đó được sang thăm chị gái đang sống cùng nước với Danny.

Danny nhiệt tình lên kế hoạch cho chuyến đi nhưng không gửi cho cô đồng nào. Lena nói rằng chồng chị cô gặp trục trặc khi chuyển tiền vé máy bay và nhờ ông tài trợ. Danny bắt đầu thấy nghi ngờ và quyết định tìm hiểu.

Một số bức ảnh mà Lena gửi cho Danny. Ảnh: The Age

Danny phát hiện ra rằng địa chỉ IP trong e-mail của Lena là từ CH Czech. Hơn nữa, những e-mail đó được gửi cho một loạt người khác chứ không phải chỉ riêng ông. Sau khi viết thư thắc mắc, ông không nhận được bất cứ tin tức gì của cô nữa.

Danny không hề biết ông suýt là nạn nhân của một tổ chức lừa đảo trực tuyến ở Czech. Chúng sử dụng thủ đoạn tương tự "trò lừa 419" xuất phát từ Nigeria. Ban đầu, chúng gửi cho các thành viên nam trên mạng xã hội như MySpace và Facebook một số tấm hình gợi cảm để dễ làm quen. Chúng trò chuyện để tạo lòng tin, sau đó bịa ra một tình huống nào đó cần giúp đỡ và không ít nạn nhân đã nhiệt tình hỗ trợ mà không mảy may nghi ngờ.

"Dù Danny tránh được rủi ro, còn nhiều người sử dụng Internet khác đã mất tiền vì cả tin. Tôi chưa từng nghe trường hợp nào đòi lại được tiền cả", thanh tra Bruce Van Der Graaf thuộc cơ quan điều tra tội phạm máy tính Australia cho hay.

Thứ Sáu, 27/07/2007 17:35
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp