Dù có lãi, thị trường công nghệ vẫn u ám

Mặc dù IBM Corp. làm cả Phố Wall ngạc nhiên với lợi nhuận trong quý III và con số dự đoán từ giờ tới cuối năm, cổ phiếu ngành công nghệ lại xuống điểm một lần nữa vào thứ 5 tuần qua.

Cổ phiếu công nghệ trượt giá thảm hại vào thứ 5, và IBM cũng kết thúc một ngày giảm điểm. Các chuyên gia phân tích tỏ ý lo ngại rằng IBM sẽ gặp khó khăn vào quý 4 và đầu năm 2009 nếu thị trường cho vay tệ hơn dự kiến.

Những dấu hiệu suy yếu trong quý 3 vừa qua cũng có thể nổi lên khi IBM đưa ra kết quả tài chính cuối kỳ của mình vào 16 tháng 10. Công ty đã công bố từ thứ 4 tuần trước rằng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu cao hơn dự báo của Phố Wall là 4 cent, do thắt chặt chi tiêu nội bộ.

Trong bài phát biểu ngắn của mình, IBM không đả động gì tới giá trị của các dịch vụ công nghệ mới vừa ký, một thước đo quan trọng để Phố Wall dự đoán thu nhập của IBM trong các năm sắp tới.

Cùng với sự suy giảm ngày càng tăng trong thị trường dịch vụ tài chính – khu vực chiếm gần 30% tổng doanh thu của IBM – các nhà phân tích sợ rằng IBM đã dính một đòn nặng như các công ty khác trong mấy tuần trước, mà đến quý 4 này mới lộ rõ thiệt hại.

Lấy ví dụ, đầu tuần này, nhà sản xuất phần mềm kinh doanh SAP AG thông báo rằng, doanh thu của hãng đã tụt dốc vào cuối tháng 9 do tình hình tài chính toàn cầu ngày càng rối loạn. Dell Inc., nhà sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới, cũng đã cảnh báo rằng, thiệt hại trong kinh doanh do sự sụt giảm nhu cầu là nặng hơn dự kiến.

“Mặc dù thông báo của IBM phần nào đã làm giảm bớt lo âu, tôi không nghĩ rằng nó có thể làm mọi người an tâm hoàn toàn, vì vẫn còn rất nhiều lo ngại không biết cuộc khủng hoảng tín dụng sẽ còn diễn ra đến bao giờ,” ông Rick Hanna, một nhà phân tích của Morningstar Inc, nói.

Cổ phiếu của IBM rớt giá 1.55 USD, tương đương với 1.7%, đóng cửa ở mức 89 USD. Đây là một sự vượt trội so với chỉ số Dow Jones, nơi bao gồm cả IBM và đã bị giảm tới 7.3%, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 5.3%.

Những cảnh báo từ những công ty như Dell và SPA phù hợp với một báo cáo gần đây của Forrester Research cho rằng 43% các công ty phải cắt giảm chi tiêu sử dụng cho công nghệ thông tin nhằm chống chọi với những vấn đề kinh tế nghiêm trọng hơn. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng 70% các doanh nghiệp đang phải đàm phán để có được mức giá thấp hơn từ các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ, do sự sụt giảm doanh thu của các dự án mà các công ty này tham gia.

Bob Djurdjevic, một chuyên gia phân tích của Annex Research, đã chỉ ra rằng IBM có thể vẫn có lợi nhuận nếu công ty cắt giảm chi tiêu công nghệ, bởi IBM còn đảm nhận các công việc liên quan đến máy tính từ các công ty khác.

Đây là một lý do khiến IBM không phải lúc nào cũng được đóng vai trò thước đo mẫu của ngành công nghệ. Khoảng gần một nửa doanh thu của IBM được lấy từ các khoản thu hàng năm trong các hợp đồng dài hạn. Điều này giải thích vì sao bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính ngày càng leo thang, IBM vẫn có thể tự tin tuyên bố hãng sẽ vẫn đạt doanh thu dự kiến trong năm 2008: lợi nhuận ít nhất là 8,75USD trên một cổ phiếu.

Họ có thể quá lạc quan – Có thể trong tương lai sẽ có sự sụt giảm đáng kể các thương vụ mới” dẫn lời Andrew Bartels, chuyên gia phân tích của Forrester. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu kết quả (quý 4) thấp hơn những gì hãng này dự kiến.”

Thứ Hai, 13/10/2008 10:13
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp