Dự báo CNTT: Tiêu dùng phần cứng tăng mạnh trong năm 2010

Quản Trị Mạng - Các quan sát viên dự báo số lượng tiêu thụ phần cứng và các thiết bị máy tính sẽ tăng lên, kéo theo mức tiêu thụ phần mềm cũng tăng lên. Điều này sẽ có tác động tích cực tới triển vọng kinh tế sáng sủa trong năm 2010.

Việc tăng mức chi tiêu cho phần cứng máy tính sẽ giúp nền công nghệ hồi phục trong năm 2010. Theo các quan sát viên, trong vài tháng sắp tới, khách hàng sẽ có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn các máy tính cá nhân di động, desktop, máy chủ, các thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng.

Hai hãng nghiên cứu Forrester Research và Gartner đã độc lập đưa ra các bản dự báo chi tiêu dành cho CNTT trong năm tới và cả hai hãng nghiên cứu này đều chỉ ra những dấu hiệu tích cực trong việc chi tiêu và phát triển của phần cứng cũng như phần mềm đều góp phần đưa nền công nghệ phục hồi trong năm 2010.

Andrew Bartels, phó chủ tịch và nhà phân tích của Forrester Research cho biết: “Như dự báo trong tháng 1/2010, nền công nghệ đã bắt đầu hồi phục ở Mỹ cũng như trên thế giới. Giờ đây, tôi hy vọng thị trường công nghệ thông tin sẽ tăng trưởng ở mức 8.4%, cao hơn chút ít so với những dự báo trước đây của tôi do tình hình thị trường các thiết bị tăng trưởng nhanh hơn so với mong đợi”.

Theo nghiên cứu của Forrester cho quý 1 năm 2010, chi tiêu của người Mỹ dành cho các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin và liên lạc sẽ đạt mức 741 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010. Phần mềm và các dịch vụ viễn thông sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất, tương đương ở mức 194 tỷ và 191 tỷ đô la Mỹ trong khi chi tiêu cho các thiết bị máy tính sẽ ở mức 83 tỷ đô la Mỹ. Forrester cũng dự báo chi tiêu cho các thiết bị máy tính của dân Mỹ sẽ tăng hơn 11%, nguyên nhân chủ yếu là do cần phải “thay thế các máy tính cá nhân, các thiết bị lưu trữ và các máy chủ đã cũ”. Forrester cũng cho biết chi tiêu cho các phần mềm sẽ tăng 10.5% trong khi chi tiêu cho các thiết bị liên lạc sẽ tăng ở mức 7.2%, đạt 108 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010 nhờ vào “kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi của các nhà cung cấp thiết bị mạng trong quý 4 năm 2009”.

Forrester cho biết: “Sự tăng trưởng trong lĩnh vực phần mềm là kết quả kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự hồi phục của mức tiêu thụ các phần mềm bản quyền (vốn bị trì hoãn do thị trường vốn đóng băng trong năm 2009), mức tăng trưởng liên tục của phần mềm SaaS và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công nghệ nền tảng Smart Computing như cơ sở hạ tầng kiến trúc theo định hướng dịch vụ (SOA), các phần mềm và phân tích ảo hóa”.

Theo Forrester, dịch vụ Outsourcing CNTT, được dự đoán tăng trưởng ở mức 3.8% (lên tới 79 tỷ đô la Mỹ), sẽ trở thành “lạc hậu”. Forrester cho biết, các dịch vụ tư vấn CNTT sẽ tụt lại phía sau so với lĩnh vực phần mềm, được dự đoán tăng trưởng ở mức 7% (tương đương 86 đô la Mỹ) và tăng chủ yếu ở nửa cuối năm 2010.

Gartner cũng độc lập dự báo mức chi tiêu dành cho CNTT trên thế giới sẽ đạt mức 3.4 nghìn tỷ trong năm 2010, tăng 5.3% so với mức 3.2 nghìn tỷ trong năm 2009. Hãng cũng dự báo chi tiêu cho các phần cứng sẽ chiếm tỷ trọng lớn. Ví dụ như: việc chi tiêu cho các phần cứng máy tính trên thế giới được dự báo sẽ đạt mức 353 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010, tăng 5.7% so với năm 2009.

George Shiffler, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho rằng: “Nếu trong năm 2009, mức chi tiêu cho phần cứng máy tính giảm nhiều nhất trong số 4 lĩnh vực chính của CNTT thì giờ đây được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2010. Việc tiêu dùng máy tính cá nhân của khối khách hàng cá nhân sẽ đóng góp gần 4% cho chi tiêu phần cứng trong năm 2010, chủ yếu dựa vào mức tiêu thụ khá lớn các máy tính di động. Thêm vào đó, mức tiêu dùng máy tính cá nhân của khối doanh nghiệp sẽ chỉ đóng góp hơn 1% vì các doanh nghiệp sẽ bắt đầu chuyển sang sử dụng Windows 7 vào cuối năm".

Gartner cũng đưa ra con số 5% tăng trưởng cho mức tiêu dùng phần mềm trên toàn thế giới và đạt tới 232 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010. Trong khi những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế lên các thị trường phần mềm sẽ không nghiêm trọng như các thị trường khác, Gartner cũng hy vọng hầu hết các thị trường phần mềm sẽ tăng tưởng tích cực trong năm tới.

Theo Joanne Coreia, phó chủ tịch quản lý của Gartner, “Các yếu tố có chiến lược mã nguồn mở khá hiệu quả như thỏa thuận cung cấp (SaaS), quản lý tài sản CNTT, khả năng ảo hóa, sẽ tiếp tục có lợi nhuận trong năm tới. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến nhiều cơ hội mới dành cho các trình ứng dụng hoặc hỗ trợ các thiết bị di động, các cơ hội này cũng sẽ được mở ra đối với các dịch vụ “đám mây””.

Thứ Tư, 14/04/2010 13:10
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp