Dự án siêu máy tính Blue Waters "gặp hạn" vì IBM

Tập đoàn IBM Corp. vừa tuyên bố rút khỏi dự án xây dựng một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới tại Đại học Illinois với lý do dự án đòi hỏi quá nhiều hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật.

Dự án siêu máy tính Blue Waters "gặp hạn" vì IBM
Hệ thống Blue Waters. (Ảnh: thecostofliving).

Đây là một việc bất thường đối với một dự án máy tính do Quỹ tài trợ khoa học quốc gia (NSF - thuộc chính phủ liên bang Mỹ) hậu thuẫn, khi để mất đối tác chủ chốt vào giữa chừng.

Quyết định trên của IBM Corp. khiến Đại học Illinois phải tìm kiếm một công ty khác để phát triển hệ thống Blue Waters có kinh phí hơn 300 triệu USD. Đại học Illinois vẫn hy vọng Blue Waters sẽ ra đời vào mùa Thu năm 2012.

Hiện Trung tâm quốc gia về trình ứng dụng siêu máy tính thuộc Đại học Illinois chỉ còn vài tuần để chỉnh sửa kế hoạch cho một đối tác mới và trình kế hoạch lên nhà tài trợ chính của dự án là NSF. Tóm lại, không có gì đảm bảo rằng dự án này sẽ được tiếp tục.

Lisa-Joy Zgorski, người phát ngôn của NSF cho biết, theo kế hoạch, Ban khoa học quốc gia thuộc NSF sẽ có trong tay một kế hoạch đã chỉnh sửa để biểu quyết ngay vào giữa tháng 9 tới.

Khi được công bố vào năm 2007, Blue Waters được quảng cáo là dự án siêu máy tính nhanh nhất thế giới, với tốc độ ít nhất là một nghìn tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Siêu máy tính nhanh nhất ở thời điểm đó cũng là một sản phẩm của IBM, có tên là Blue Gene/L, có công xuất xử lý bằng khoảng 1/3 so với Blue Waters.

NSF đồng ý chi 208 triệu USD cho dự án, trong khi Đại học Illinois và chính quyền bang này cam kết tài trợ thêm 100 triệu USD. Cho đến nay, khoảng 160 triệu USD đã được đổ cho dự án.

Theo hợp đồng gốc, IBM phải trả lại khoản tiền đã nhận của chính quyền liên bang (theo NFS vào khoảng 30 triệu USD), còn trung tâm siêu máy tính phải trả lại các máy chủ của IBM.

Thứ Ba, 09/08/2011 16:25
31 👨 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp