ĐTDĐ vài tháng không cần sạc pin

Nhóm các kỹ sư điện tử của trường ĐH Illinois (Mỹ) vừa khám phá ra cách thức mới có thể giúp cho những chiếc điện thoại di động hoạt động liên tục vài tháng mà không cần sạc pin.

Theo công bố của nhóm kỹ sư này, nếu ứng dụng công nghệ mới mà họ vừa phát hiện, thời gian hoạt động bằng nguồn năng lượng từ pin của những chiếc điện thoại di động có thể lâu hơn hiện tại tới… 100 lần.

Đây là thành quả từ công trình nghiên cứu, thay đổi phương thức hoạt động của các bộ nhớ kỹ thuật số khiến cho chúng tiêu hao ít năng lượng hơn.

Hiện nay, bên trong mỗi chiếc điện thoại di động là một hệ thống dây dẫn cực nhỏ làm bằng kim loại và các dây dẫn này cần phải có nguồn điện để truyền tải hay lưu trữ dữ liệu. Các kỹ sư điện tử cho rằng, nếu kích thước của các vật liệu dùng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu có thể được thu nhỏ hơn nữa, chúng sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn. Và họ đã khám phá ra cách thức mới: Sử dụng các ống carbon nano có kích thước nhỏ bằng 1/10.000 kích thước của một sợi tóc.

Feng Xiong, một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đồng thời là nhóm trưởng của nhóm nghiên cứu vừa công bố công trình của mình trên tạp chí Science (Khoa học) giải thích: “Lượng điện năng tiêu thụ sẽ chỉ bằng khoảng để duy trì 1 bit dữ liệu hiện nay”.

Giáo sư Eric Pop, người chủ trì đề tài phát biểu: “Tôi cho rằng bất kỳ ai đang phải đối mặt với vấn đề sạc pin đều mong muốn có được một chiếc điện thoại hay laptop có thể hoạt động vài tuần hay vài tháng mà không cần phải sạc pin”.

Vị giáo sư này còn tiết lộ rằng nhóm nghiên cứu chưa muốn dừng lại ở phát hiện này mà họ sẽ tiếp tục đi sâu vào việc tìm ra giải pháp khiến những chiếc điện thoại di động có thể hoạt động nhờ nguồn nhiệt năng từ cơ thể, động năng (kinetic) hay thậm chí là năng lượng mặt trời… và loại bỏ hoàn toàn những chiếc sạc pin.

Thứ Hai, 14/03/2011 08:15
31 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp