ĐTDĐ Samsung cũng.... ế

Gã khổng lồ Hàn Quốc vừa lớn tiếng cảnh báo về tốc độ tăng trưởng của thị trường ĐTDĐ trong năm 2008 và 2009 - dấu hiệu mới nhất cho thấy sức tiêu dùng yếu đang ảnh hưởng nặng nề đến khối công nghệ trên toàn thế giới.

, đại diện Samsung cho biết.

"Bước sang năm 2009, nhiều khả năng thị trường sẽ chỉ còn tăng trưởng một chữ số, thậm chí là âm", người này khuyến cáo.

Dự đoán u ám của Samsung hoàn toàn trùng khớp với cảnh báo phát đi hôm 14/11 từ Nokia, hãng ĐTDĐ lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo Nokia, thị trường di động toàn cầu sẽ sụt giảm doanh số trong quý IV và năm 2009, do suy thoái kinh tế đang bóp nghẹt sức cầu.

"Tại thời điểm này, tình hình kinh doanh không có bất cứ tín hiệu lạc quan nào cả. Chỉ có những gam màu xám hoặc đen tối mà thôi", chuyên gia Geoff Blaber của CCS Insight cho biết.

Bên cạnh việc sức cầu yếu đi, các mạng viễn thông tại những thị trường phát triển còn hạn chế trợ giá, khiến cho các hãng sản xuất điện thoại càng thêm đau đầu.

"So với cách đây 4 tháng, giá điện thoại đắt hơn khá nhiều. Thực tế này càng khiến cho người dùng chùn tay trước quyết định mua sắm. Tình hình đang trở nên ngày một tồi tệ", ông Blaber nói thêm.

"Tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ không thể đạt mức dự đoán 9% trước đây của chúng tôi"

Toàn tin xấu

Lời bình luận của Samsung được đưa ra sau khi thị trường chứng khoán Seoul đóng cửa, vì thế tạm thời, nó chưa tác động đến giá cổ phiếu của hãng.

Tuần trước, Salcomp - hãng sản xuất pin sạc điện thoại lớn nhất thế giới, cũng cảnh báo rằng doanh thu trong năm 2008 sẽ thấp hơn 2007.

Salcomp cung cấp pin sạc cho toàn bộ các thương hiệu ĐTDĐ hàng đầu thế giới, nên khuyến cáo của hãng đồng nghĩa với việc thị trường ĐTDĐ đang gặp vô vàn khó khăn.

"Cứ mỗi ngày mới lại có thêm những tin tức tiêu cực", chuyên gia Martti Larjo thốt lên.

Dự đoán về tốc độ tăng trưởng 9% được Samsung đưa ra hồi tháng 6 vừa qua. Muốn vậy, tăng trưởng quý IV so với cùng kỳ năm trước sẽ phải đạt 6-7% - điều mà giới phân tích đều nhất trí là bất khả thi trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

"Chắc chắn thị trường trong 3 tháng cuối năm sẽ sụt giảm so với năm ngoái", ông Larjo nhận định.

Thứ Tư, 26/11/2008 14:33
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp