Droid có “cứu rỗi” được Motorola?

Nếu mọi điều đúng như những lời ca ngợi hết lời về smartphone mới của Motorola - điện thoại đầu tiên sử dụng hệ điều hành Google Android 2.0, thì Droid có thể sẽ là bước đột phá giúp Motorola vực dậy sau nhiều năm lao dốc.

Tuy nhiên, có vẻ như Motorola còn phải làm nhiều điều hơn là nhờ cậy vào một chiếc điện thoại duy nhất để tìm lại thời hoàng kim của mình sau khi đánh mất thị phần trong gần 3 năm qua, đặc biệt là khi cạnh tranh trên thị trường di động ngày càng căng thẳng.


Droid - Bước ngoặt của Motorola?

Giới blogger yêu công nghệ và thiết bị mới đều rất ấn tượng với điện thoại Droid mới của Motorola. Và, Sanjay Jha - CEO bộ phận di động của Motorola - cho biết Droid mới chỉ là bước khởi đầu. Hãng sản xuất điện thoại Mỹ này dự định sẽ ra mắt ít nhất là 20 mẫu mới sử dụng hệ điều hành Google Adroid trong năm 2010. Motorola đã tuyên bố như vậy tại sự kiện ra mắt Droid tại New York tuần trước.

Droid và Cliq là hai điện thoại Android đầu tiên của Motorola được tung ra thị trường. Hãng sản xuất này còn khẳng định hệ điều hành mới này sẽ còn xuất hiện trong các dòng điện thoại giá rẻ - mở ra một phân khúc mới của thị trường smartphone nhằm thay thế dòng điện thoại phổ thông.

Những sản phẩm mới này sẽ là bước đi đầu tiên của chúng tôi nhằm khẳng định mình trên thị trường điện thoại thông minh và Internet mobile”, ông Jha cho biết trong hội nghị báo cáo kết quả kinh doanh quý III của hãng hồi tuần trước. “Và, trong năm 2010, chúng tôi sẽ tung ra một loạt sản phẩm mới hướng tới nhiều đối tượng người dùng”.

Tìm lại thời hoàng kim

Motorola, hãng khai phá thị trường di động, đang vật lộn khó khăn trong nhiều năm gần đây. Sau khi chiếc điện thoại siêu mỏng Motorola Razr lỗi thời hồi năm 2004 thì Motorola không thể nào tạo ra chiếc điện thoại “bom tấn” khác.

Motorola Droid

Khi thị phần của Motorola trượt dốc và kinh tế khó khăn, các cổ đông đã “truy đuổi” CEO thời đó là Ed Zander. Và, Jha - một kiến trúc sư có kinh nghiệm của công ty sản xuất chip di động Qualcomm - được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” để xoay chuyển tình hình. Ngoài việc cắt giảm chi phí, Jha nhanh chóng “lái” đội ngũ phát triển của Motorola trở lại “trường đua”. Mặc dù vậy, mới đây, tân CEO của Motorola chia sẻ trên The New York Times rằng vấn đề của Motorola còn tầm trọng hơn những gì ông tưởng.

Sanjay Jha nói khi về đầu quân ông nhận thấy vấn đề của Motorola là không hiểu được rằng sở thích của người dùng đã thay đổi. Khách hàng không còn ưa thích những chiếc điện thoại chỉ dùng để giao tiếp. “Chú dế” có thể truy cập Internet, chỉ đường đi… mới là những đích ngắm của người dùng hiện nay.

Jha nhanh chóng vạch ra đường lối, “chôn chặt” những chiếc điện thoại sử dụng công nghệ lỗi thời không mang lại lợi nhuận. Motorola bắt đầu sản xuất điện thoại thời trang và khai thác hệ điều hành mới là Google Android.

Một năm sau khi công bố chiến lược mới, Motorola đã ra mắt Cliq và Droid. Nhìn chung, Cliq nhận được phản hồi khá tốt từ người dùng nhưng, có vẻ như, khách hàng tỏ ra rất ấn tượng với Droid - phiên bản cảm ứng hứa hẹn là đối thủ cạnh tranh của Apple iPhone. Motorola cho hay hãng đã nhận được vô số đơn đặt hàng mua Droid.

Thành công?

Giới phân tích cho rằng chưa thể khẳng định Droid sẽ mang lại thành công cho Motorola.

Mọi thứ có vẻ như đang đi đúng hướng với Motorola với điện thoại mới, đối tác cung cấp dịch vụ mới và chiến lược giảm thua lỗ cho bộ phận di động”, Mark Sue - chuyên gia phân tích tài chính của RBC Capital - nói. Tuy nhiên, ông này cảnh báo chưa có gì để đảm bảo Motorola sẽ thành công.

Motorola đang bước đi trên con đường không hề bằng phẳng dù đã ra mắt smartphone mới rất đúng thời điểm, chất lượng tốt và đối tác đáng tin cậy”, ông Sue nhấn mạnh.

Hơn thế nữa, Motorola cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone. Trong mùa mua sắm cuối năm, người tiêu dùng sẽ có vô vàn sự lựa chọn mới để thay thế cho điện thoại iPhone khá đắt đỏ. Research In Motion tung ra hai điện thoại BlackBerry mới. Và, một số điện thoại Adroid cũng vừa được ra mắt.

Ngoài Motorola Cliq và Motorola Droid, thị trường đã đón nhận thêm các smartphone mới, như Samsung Moment, HTC Hero, G1 và myTouch. Trong khi đó, dù Palm Pre đã trình làng từ hồi tháng 6 nhưng đến lúc này vẫn chưa có đối thủ có cùng chức năng.

Thứ Năm, 12/11/2009 15:04
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp