Đột phá mới về công nghệ thông tin chip máy tính

Báo cáo đăng trên tạp chí “Tự nhiên” số ra tháng 3 cho biết, các nhà khoa học thuộc công ty IBM vừa có bước đột phá lớn về mặt kỹ thuật thông tin chip máy tính.

Cụ thể các nhà khoa học thực hiện chuyển tín hiệu điện tử trong dây đồng thành xung ánh sáng trong vi mạch silicon để thực hiện sự trao đổi thông tin giữa các chip.

Công nghệ này không những nâng cao tốc độ thông tin của chip mà còn giảm đáng kể tiêu hao năng lượng.

Thiết bị này có tên là “thiết bị APD Nanophotonics,” được tạo thành từ vật liệu silic và gecmani chuyên dùng trong chế tạo chip vi xử lý, mục đích là để thăm dò “hiệu ứng tuyết lở.”

Theo các nhà khoa học, thiết bị mới này có thể kiểm tra tín hiệu ánh sáng với vận tốc 40gigabit/giây, đồng thời có thể mở rộng lên gấp 10 lần. Ngoài ra, chỉ cần điện áp 1,5V là có thể đảm bảo vận hành bình thường, và giảm khoảng 20 lần so với thiết bị trước kia, vì vậy nó có thể giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng.

Bên cạnh đó, thiết bị này còn có thể thăm dò những xung ánh sáng yếu, và có thể giảm 50 đến 70% tạp âm so với thiết bị APD truyền thống.

Thông tin ánh sáng là thông tin được truyền tải dựa vào sóng ánh sáng, tức là có thể lợi dụng chùm ánh sáng laser để mã hóa thông tin. Do sử dụng sợi cáp quang mỏng nên thiết bị này có thể truyền tải được nhiều dữ liệu thông tin với tốc độ cao.

Các nhà khoa học cho biết, thiết bị APD Nanophotonics có ý nghĩa quan trọng phát triển thiết bị điện tử trong tương lai.

Thứ Ba, 09/03/2010 13:46
51 👨 526
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp